Wednesday, 16 October 2024 - 7 : 25 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

มทส.โมเดล “ฟาร์มไข่ผำ”เพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์เพื่อการผลิตโปรตีนทางเลือกเจาะตลาดโลก

นครราชสีมา – มทส.เปิดตัว “ฟาร์มไข่ผำต้นแบบระดับอุตสาหกรรม” ขนาดกลางและใหญ่ยกระดับและเพิ่มมูลค่าไข่ผำเพื่อการผลิตโปรตีนทางเลือกสู่ Super Food เจาะตลาดโลก

รศ. ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดี พร้อมด้วย ผศ. ดร.อารักษ์ ธีรอำพน อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร เปิดตัว“ฟาร์มไข่ผำต้นแบบระดับอุตสาหกรรม”ที่อาคารเกษตรภิวัฒน์ ฟาร์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ขนาดกลางและขนาดใหญ่ซึ่งจะทำให้ได้ไข่ผำ สด สะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดภัยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันไข่ผำถูกมองเป็น Super Food Future Crop เพราะมีฤทธิ์ทางเภสัชมากและคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะโปรตีนและวิติมิน บี 12 ซึ่งไม่พบในพืชชนิดอื่น

ทั้งนี้หากเลี้ยงด้วยเทคโนโลยีที่ มทส. แนะนำสามารถให้โปรตีนสูงถึง 61.7% ของน้ำหนักแห้ง ไข่ผำเป็นพืชน้ำที่จัดการด้านเขตกรรมได้ง่าย ศัตรูน้อย แตกหน่อเร็ว อายุเก็บเกี่ยวสั้น จึงทำรอบเลี้ยงได้ง่ายและได้ถี่ หากผู้เลี้ยงมีการจัดการฟาร์มและการตลาดที่ดีจะสามารถคืนทุนได้ในระยะเวลาอันสั้น ไข่ผำเหมาะเป็นโรงงานผลิตพืชอาหารโปรตีนสูงสำหรับครัวเรือน ชุมชน และอุตสาหกรรมอาหารทั้งในระดับชุมชน ภูมิภาพ ประเทศ และโลก

สำหรับไข่ผำหรือบางพื้นที่อาจเรียกไข่น้ำนั้นใช้เวลาในการเจริญเติบโตประมาณ 14 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว อีกทั้งไข่ผำนั้นยังเป็นที่นิยมในหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคอีสานที่นิยมกินสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูทั้งไข่เจียว ต้มยำ ผัดผัก หรือจะนำมาใส่โรยหน้าบนอาหารก็สามารถทำได้และโดยเฉพาะอย่างยิ่งแกงไข่น้ำหรือแกงไข่ผำที่ชาวบ้านนิยมทำกินกันในครอบครัว.

โดย…ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา

© 2021 thairemark.com