Tuesday, 30 April 2024 - 6 : 16 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

หนีตายอลหม่าน!ไฟไหม้ตลาดเทศบาลรัตนบุรี สุรินทร์ วอด 60 คูหา เสียหายร่วม 100 ล้าน

เพลิงไหม้ในตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี จ.สุรินทร์ ต้องระดมรถดับเพลิงจากทั่วจังหวัด ไม่มีหัวจ่ายน้ำดับเพลิง ต้องวิ่งไปเติมน้ำที่ประปาอำเภอ ห่างออกไปประมาณ 1 กม. ใช้เวลาดับกว่า 3 ชั่วโมง ลามจากห้องแถวไม้ไปไหม้อาคารพาณิชย์วอดกว่า 60 หลัง ค่าเสียหายกว่าไม่ต่ำกว่า100 ล้าน

วานนี้( 16 เมษายน 2567)เมื่อเวลา 23.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่บริเวณตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี ถนนศรีนคร อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ โดยต้นเพลิงเกิดขึ้นที่บริเวณร้านขายผลไม้ หัวมุมสี่แยก ถนนศรีนคร ตัดกับ ถนนศรีรัตน์ เพลิงได้โหมไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวปลูกติดกันเป็นห้องแถวยาวหลายสิบห้องติดต่อกัน ไปจนถึงหน้าตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี ซึ่งมีทั้งร้านขายยา ร้านทอง และร้านขายของเบ็ดเตล็ด โดยมีรถดับเพลิงจากตำบลใกล้เคียง 5 คัน เร่งฉีดน้ำควบคุมเพลิง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ เนื่องจากสภาพที่เกิดเหตุเป็นอาคารไม้ทั้งหมด ประกอบกับมีลมแรง เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานขอรถดับเพลิงสนับสนุนจากต่างอำเภออีกจำนวนมาก

จนกระทั่งต่อมา นายกิตติ สัตย์ซื่อ ปลัดจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมาพักอยู่บ้าน อ.รัตนบุรี ช่วงเทศกาลสงกรานต์พอดี ได้ออกมาควบคุมอำนวยการ พร้อมกับนายอำเภอรัตนบุรี ผกก.สภ.รัตนบุรี และหน่วยกู้ภัยฮุก 31 โดยสั่งการให้รถดับเพลิงเข้าสกัดหัวท้ายของเพลิง เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามข้ามไปอีกฝั่ง แต่ก็ไม่สามารถควบคุมเอาไว้ได้ ทำให้เพลิงลุกข้ามไปไหม้อาคารพาณิชย์ที่อยู่ตรงข้างเพิ่มอีก 4 คูหา สถานการณ์ค่อนข้างจะวุ่นวายและรุนแรง เพราะรถดับเพลิงน้ำหมดต้องวิ่งไปเติมน้ำที่การประปาอำเภอรัตนบุรี ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กม. ทำให้การดับเพลิงเป็นไปอย่างลำบาก ส่วนภายในตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี ไม่มีท่อน้ำสำหรับใช้ดับเพลิง ซึ่งปกติในเขตเทศบาลจะต้องมีประจำไว้เป็นระยะๆ

จนเมื่อเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ต้องระดมรถดับเพลิงจากในตัวจังหวัดสุรินทร์มาช่วยอีก จากนั้น จนท.ดับเพลิงใช้เวลาฉีดสกัดเพลิงไหม้กว่า 3 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบลง และต้องคอยฉีดน้ำเลี้ยงสกัดเพลิงที่กำลังคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา เกรงจะลุกลามขึ้นมาอีก โดยเพลิงไหม้อาคารวอดไปกว่า 60 หลัง เบื้องต้นมูลค่าเสียหายน่าจะไม่ต่ำกว่า100 ล้านบาท ส่วนสาเหตุกำลังอยู่ในระหว่างสอบสวน เบี้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นไฟฟ้าลัดวงจร

© 2021 thairemark.com