Tuesday, 30 April 2024 - 6 : 50 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

ผีไม่กลัว กลัวอด อาชีพทำความสะอาดฮวงซุ้ย รายได้งาม

เข้าใกล้เทศกาลไหว้เช็งเม้งของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ทำให้เกิดอาชีพพิเศษที่ 1 ปี จะมีการออกมารับจ้างทำ 1 ครั้ง นั่นคือสัมปทานรับเหมาทำความสะอาดหลุมฝังศพ หรือฮวงซุ้ย ที่จะดูแลหลุมบรรพบุรุษเป็นรายๆ ค่าบริการเริ่มต้นที่ 500 บาท จนหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับรายละเอียด

เช่นเดียวกับที่สุสานวัดปราสาทสิทธิ์ ต.ประสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสุสานอายุกว่า 100 ปี มีฮวงซุ้ย หรือหลุมฝังศพแบบจีนเกือบ 1,000 หลุม และยังมีเจดีย์เก็บอัฐิแบบไทยจำนวนมาก โดยมีหนึ่งอาชีพสัมปทานที่ 1 ปี มีหนเดียว นั่นคืออาชีพรับเหมาทำความสะอาดหลุมฝังศพในช่วงเทศกาลเช็งเม้ง ประเพณีกราบไหว้บรรพบุรุษที่เก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีน พบกับ น.ส.พยุง เจียมฉวี อายุ 59 ปี หนึ่งในผู้รับเหมาทำความสะอาดฮวงซุ้ย เพื่อทำความรู้จักกับอาชีพงานบริการดูแลสุสานบรรพบุรุษเหล่านี้

น.ส.พยุง บอกว่า ตัวเองเห็นแม่ทำอาชีพนี้มาตั้งแต่เกิด จากนั้นเมื่อตนอายุได้ 24 ปี จึงเริ่มเข้ามารับช่วงสานต่ออาชีพของแม่ ที่ถือได้ว่าเป็นอาชีพสัมปทาน เพราะหลุมศพทั้งหมดจะมีผู้รับเหมาประจำของแต่ละหลุม โดยที่สุสานแห่งนี้มีผู้รับเหมาอยู่ประมาณ 15 ราย ส่วนใหญ่ก็จะเริ่มทำจากรุ่นพ่อแม่ส่งต่อไปยังรุ่นลูก และจะใช้วิธีการทำเครื่องหมายเป็นสัญลักษณ์ว่าหลุมศพนี้อยู่ในความดูแลของใคร

“ในช่วงก่อนเทศกาลเช็งเม้งของทุกปี ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ตนและเพื่อนคนงานรวม 5 คน จะแบ่งหน้าที่ทำความสะอาด เริ่มจากตัดต้นไม้ ถากหญ้าปรับภูมิทัศน์ ก่อนนำดินมาถมเติมหลุมให้เป็นเนินคล้ายภูเขา แล้วใช้น้ำแรงดันสูงฉีดหน้าป้ายหลุมศพให้สะอาด ปิดท้ายด้วยการลงสีเขียนตัวอักษรจีน โดยจะใช้สีเขียวทาที่ชื่อของผู้ตาย ในส่วนของสีแดงจะทาตัวอักษรจีนที่เป็นข้อความมงคล ซึ่งจะสามารถทำได้เฉลี่ยที่ประมาณ 10 หลุมต่อวัน” ผู้รับเหมาทำความสะอาดฮวงซุ้ย กล่าว

น.ส.พยุง บอกต่อว่า ราคาค่าบริการจะขึ้นอยู่กับการบริการและขนาดของหลุม หากเพียงแค่ปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาด และเขียนสีป้าย จะเริ่มต้นที่ 500 บาท ถ้ามีการถมดินด้วย ราคาก็เพิ่มเป็นหลักพันบาท แต่หากเป็นหลุมศพขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้รถแบ็กโฮในการปรับภูมิทัศน์ และต้องใช้ดินถมจำนวนมาก ราคาค่าบริการก็จะเพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม ด้วยยุคสมัยและความเชื่อที่เปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ไม่นิยมนำร่างผู้เสียชีวิตมาฝังตามฮวงซุ้ยแบบเดิม รวมไปถึงการขุดนำร่างของบรรพบุรุษขึ้นมา เพื่อไปทำพิธีฌาปนกิจ ก่อนจะนำอัฐิไปทำพิธีลอยอังคาร หรือบรรจุไว้ในเจดีย์ เนื่องจากลดค่าใช้จ่ายและความยุ่งยากในการทำพิธีไหว้เช็งเม้ง ทำให้จากเดิมที่มีลูกค้ากว่า 100 หลุม ปัจจุบันเหลือประมาณ 90 หลุม และเชื่อว่าจะลดจำนวนลงไปเรื่อยๆ

© 2021 thairemark.com