Thursday, 24 October 2024 - 8 : 15 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

นายกฯสั่งทอ.พร้อมอพยพคนไทยหนีสงครามอิสราเอล

นายกฯ ประณามการโจมตีอิสราเอล ที่ทำให้เกิดการสูญเสีย พร้อมสั่งการกองทัพอากาศอพยพคนไทย ขณะที่อิสราเอลเอาคืน ถล่มฉนวนกาซาแล้ว

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2566 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประณามการโจมตีอิสราเอล ทำให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตและบาดเจ็บ พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้กองทัพอากาศอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีประณามว่าเป็นการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรม และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล โดยขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กองทัพอากาศเตรียมพร้อมเครื่อง Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยออกจาก อิสราเอลทันที

“นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ต้องการให้คนไทยปลอดภัย และได้กลับบ้าน ด้วยความกังวลใจต่อการรายงานเข้ามาว่ามีแรงงานไทยถูกจับด้วย ซึ่งกำลังยืนยันข้อมูลจากทางการอิสราเอล ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการทางกองทัพและหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือ” นายชัย กล่าว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีคนไทยบาดเจ็บ 1 ราย โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เข้มงวดการติดตามสถานการณ์ ดูแลคนไทยในพื้นที่ ให้ข้อมูลประชาชนต่อเนื่อง รวมถึงสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้น เพื่อช่วยดูแล ติดตามพี่น้องคนไทย ผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ทุกคน รวมทั้งให้ข้อมูลต่อเนื่อง

เหตุการณ์นี้เริ่มต้นเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. เมื่อกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างกะทันหันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 250 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันอีกหลายสิบคนไปยังฉนวนกาซา นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดกลุ่มฮามาสระบุว่า การโจมตีที่ได้เริ่มต้นขึ้นในฉนวนกาซาจะลุกลามไปยังเขตเวสต์แบงก์และกรุงเยรูซาเลม สิ่งที่เกิดขึ้นเผยให้เห็นความสำเร็จในการเตรียมพร้อมของเรา และความอ่อนแอของศัตรู
อย่างไรก็ตามา ไม่นานหลังจากนั้น อิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีถล่มฉนวนกาซาทันที ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 230 รายและบาดเจ็บกว่า 1,600 ราย พร้อมให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อย่างสาสม นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า

“เรากำลังอยู่ในภาวะสงครามและเราจะชนะ”

© 2021 thairemark.com