Friday, 29 March 2024 - 4 : 40 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

UNFPA ร่วมขบวน “ขบวนบางกอกไพรด์ 2023” หนุน 6 ประเด็นรณรงค์ เฉลิมฉลอง “Pride Month”

UNFPA ร่วมขบวน “ขบวนบางกอกไพรด์ 2023” หนุน 6 ประเด็นรณรงค์ เฉลิมฉลอง “Pride Month” โอบกอดความแตกต่างในเดือนแห่งความภาคภูมิใจความหลากหลายทางเพศ

นางสาวสิริลักษณ์ เชียงว่อง หัวหน้าสำนักงาน UNFPA ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า กองทุนประชากรแห่งสหประชาติ หรือ UNFPA หนึ่งในองค์กรของสหประชาติในประเทศไทยซึ่งมีอยู่ 21 องค์กร และมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน จึงรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานที่แสดงออกถึงความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางเพศในวันนี้ร่วมกับทีมหน่วยงาน UN ในประเทศไทย รวมไปถึงทุกๆ คนที่มาร่วมงานกันอย่างคึกคักและมีความสุข ในนามของ UNFPA อยากให้ทุกคนมองว่าเราต่างเป็นคนเหมือนกัน อยากให้ทุกคนเคารพซึ่งกันและกัน และอยากจะเชิญชวนทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มโดยเฉพาะ LGBTQ+ ร่วมกันพัฒนาตัวเองให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพทั้งด้านการศึกษาและพัฒนาอาชีพ ให้สามารถดูแลตัวเองได้ดีทั้งด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ สังคม และครอบครัว ไม่ว่าจะอยู่ในครอบครัวลักษณะใด เพราะเรามีเกียรติยศศักดิ์ศรีเทียบเท่ากันทุกคน

ทั้งนี้ “ขบวนบางกอกไพรด์ 2023” หรือ Bangkok Pride Parade 20236 เริ่มตั้งขบวนในช่วงบ่ายและเริ่มขบวนเริ่มออกเดินในเวลา 14.00 น. จากบริเวณแยกปทุมวันมุ่งสู่แยกราชประสงค์ (ถนนพระราม 1)โดยประกอบไปด้วย 6 ขบวนพาเหรดที่แสดงออกถึงแนวทาง 6 ประเด็นรณรงค์ 6 แนวเพลง ได้แก่ ขบวนที่ 1 “ชุมชน COMMUNITY” ชื่อขบวนว่า “Gender X เพศเรา เราเลือกเอง” แนวเพลงป็อบ แสดงออกถึงการยืนหยัดในความต้องการด้านสิทธิการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศที่รวมไปถึงกลุ่ม Intersex Trans และ Non-binary ของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย

ขบวนที่ 2 “เจตจำนง PURPOSE” ชื่อขบวนว่า “My Body my Choice ร่างกายเรา สิทธิเรา” แนวเพลงฮิปฮอป แสดงออกถึงเจตจำนงคงมั่นในการรณรงค์ให้ยกเลิกพ.ร.บ ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีเพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการและ Sex Creator รวมถึงการสนับสนุนเซ็กซ์ทอย (Sexual Wellness Product) ให้ถูกกฏหมาย สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาและ Consent ในโรงเรียน และรณรงค์สิทธิในเนื้อตัวร่างกายเพื่อยุติวัฒนธรรมการข่มขืนและความรุนแรงในครอบครัว

ขบวนที่ 3 “ความสัมพันธ์ RELATIONSHIP” ชื่อขบวนว่า “Chosen Family” แนวเพลงหมอลำ แสดงออกถึงการยืนยันอย่างชัดเจนในการรณรงค์ให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายของคำยามของความสัมพันธ์และครอบครัว เพื่อนำไปสู่การรับรองสิทธิการต่อตั้งครอบครัวในกฏหมายสมรสเท่าเทียมและรัฐธรรมนูญ

ขบวนที่ 4 “สิ่งแวดล้อม ENVIRONMENT” ชื่อขบวนว่า “Peace & Earth รักษ์โลก รักสันติภาพ” แนวเพลงแจ๊ส แสดงออกถึงความมุ่งหมายในการรณรงค์เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิของโลกและทรัพยากรธรรมชาติเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมและเป็นธรรมสำหรับทุกคน การรักษาความความหลากหลายคือทางรอด เพศหลากหลายก็เป็นส่วนหนึ่งและเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา

ขบวนที่ 5 “สุขภาพ HEALTH” ชื่อขบวนว่า “Equal Rights to Health ทุกเพศเข้าถึงบริการทางการแพทย์เท่าเทียม” แนวเพลงเคป็อบ ทีป็อบ แสดงออกถึงความมุ่งหวังและต้องการรณรงค์สิทธิในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์สำหรับทุกเพศและเรียกร้องสวัสดิการการยืนยันเพศ (gender-affirmimg care) สำหรับบุคคลข้ามเพศ

ปิดท้ายด้วยขบวน 6 “ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต SECURITY” ชื่อขบวนว่า “I AM HOME ความปลอดภัยในชีวิตของ LGBT+” แนวเพลงร็อค แสดงออกถึงการโอบกอดและยืนยันถึงสิทธิในการที่มีความปลอดภัยในชีวิตของ LGBTQIAN+ ผ่านการสนับสนุนและอำนวยความสงบสันติจากทุกภาคส่วน รวมถึงเสรีภาพในการแสวงหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณของแต่ละบุคคล รณรงค์ให้มีการเปิดกว้างทางศาสนาสำหรับทุกเพศ

© 2021 thairemark.com