Saturday, 27 April 2024 - 2 : 33 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

ฮือฮา!”เจ้าเพชรลำโขง”ควายยักษ์สวยงามค่าตัวกว่า 50 ล้านเจ้าของไม่ขาย

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานมหกรรมควายยักษ์เมืองสองแคว ครั้งที่ 6 และรำลึกวันอนุรักษ์ควายไทย ประจำปี 2566 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก เพื่อเป็นการพัฒนาการตลาดควายไทยและอนุรักษ์ควายไทยพื้นเมือง มุ่งหวังส่งเสริมให้เกษตรกรในจังหวัดพิษณุโลก มีการปรับปรุงพันธุกรรมของควายไทย ให้มีคุณภาพดีขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่พันธุ์ควายไทยในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป สร้างความภูมิใจในอาชีพของตนเองและสืบทอดอาชีพการเลี้ยงควายไทยจากรุ่นสู่รุ่น ให้เกษตรกรคนรุ่นใหม่หันมาเห็นความสำคัญกับการผลิตควายไทยคุณภาพทั้งการจัดการเลี้ยงดู การคัดเลือกปรับปรุงพันธุ์ และร่วมกันอนุรักษ์ควายไทยมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง เพื่อเป็นการสร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มของควายไทย

ทั้งนี้ ในพิธีเปิดงานมี การอ่านสารเนื่องในวัน “อนุรักษ์ความไทย 14 พฤษภาคม” ประจำปี 2566 โดย น.สพ.เทวัญ รัตนะ ปศุศัตว์เขต 6 การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับควายไทย นิทรรศการแนะนำผลงานจากอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก พิธีสู่ขวัญควาย การโชว์ความงาม ควายเผือกและควายแคระแสนรู้ และ การประกวดควายไทย 20 ประเภท

อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือการโชว์ควายงาม จากฟาร์มต่างๆ ที่แต่ละฟาร์มนำความตัน หรือ น้ำหนักมากกว่า 1,000 กิโลกรัม มาโชว์ให้ผู้มาร่วมงานได้ชมกัน แต่ที่ฮือฮาและเป็นที่น่าสนใจ คือ ควายงาม ที่ชื่อ “เพชรลำโขง” เพศผู้ อายุ 3 ขวบ 5 เดือน มีน้ำหนักกว่า 1.4 ตัน หรือ 1,400 กิโลกรัม เจ้าของคือ นายสมบัติ ทำละเอียด เจ้าของฟาร์มบิ๊กไอซ์ จ.พิษณุโลก เป็นควายงามคว้ารางวัลตามสนามต่างๆ มากกมาย เจ้าของได้ซื้อมาในราคา 7 ล้านบาท จาก จ.บึงกาฬเมื่อกลางปีที่ผ่านมา และได้พัฒนาสายพันธุ์ จนได้พันธุ์ยักษ์สวยงาม และสามารถขายน้ำเชื้อได้หลายล้านบาท จนเจ้าของพูดเล่นๆว่า ใครมาให้ราคาเท่าใดก็ไม่ขาย แต่ก็มียอดราคาไว้ที่ 50 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจาก“เพชรลำโขง” ยังสามารถโตและสวยงามได้อีกหลายปี

โดน-ชินวัฒน์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลก

© 2021 thairemark.com