Monday, 29 April 2024 - 5 : 26 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

ไฟป่าน่านวิกฤต เผาอันดับ 1 ภาคเหนือ สาเหตุหลัก ลักลอบเผา กระตุ้นเห็ดออกผลผลิต

น่าน-สถานการณ์ไฟป่าน่านวิกฤต เผาอันดับ 1 ภาคเหนือ สาเหตุหลัก ลักลอบเผา กระตุ้นเห็ดออกผลผลิต

เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่า และอาสาสมัครดับไฟป่าในหลายพื้นที่ของจังหวัดน่าน ยังคงระดมกำลังเข้าไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าดอยภูคาร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา เจ้าหน้าที่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่จริม เจ้าหน้าที่หน่วยจัดการต้นน้ำน้ำพงษ์ และตัวแทนราษฎรบ้านก้อ บ้านตอง ต.แม่จริม อ.แม่จริม ร่วมกันตรวจสอบจุดความร้อนและควบคุมไฟป่าตามที่รับแจ้งจุดเกิดความร้อนบริเวณป่าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ท้องที่บ้านก้อ ต.แม่จริม อ.แม่จริม และ ที่บ้านห้วยวิน ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ เจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลังเข้าดับไฟ แต่ด้วยพื้นที่ภูเขาสูงชัน ทำให้ไฟป่าเผาไหม้เสียหายไปรวม 40 ไร่

ทั้งนี้จังหวัดน่านเมื่อวานนี้พบมีจุดความร้อนเกิดขึ้นถึง 118 จุด เป็นอันดับ 1 ของภาคเหนือ โดยพบมีไฟป่ามากสุดในเขตป่าอนุรักษ์ และในพื้นที่อำเภอเมืองน่าน และรองมาอำเภอเวียงสา ซึ่งก็ส่งผลให้ สภาพอากาศจังหวัดน่านปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ และมีค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ขั้นกระทบต่อสุขภาพประชาชน

นายธีรพล มีทองขาว ผอ.ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ และในฐานะ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่า ดุแลพื้นที่จ.น่าน และ จ.แพร่ เปิดเผยว่า สาเหตุหลักของไฟป่ายังคงมาจากการลักลอบเผา ที่เป็นวิถีชีวิตชาวบ้าน เรื่องการหาของป่า ในความเชื่อเดิมที่ต้องใช้ไฟเผาช่วยกระตุ้นการออกของผักหวานป่า และเห็ดถอบ ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นภาคเหนือยอดนิยม และมีราคาสูง รวมทั้งการเผาเพื่อล่าสัตว์ป่า ที่ยังพบหลักฐานอุปกรณ์การล่าสัตว์ จำนวนมากในป่า โดยในปีนี้จะพบมีการเกิดไฟป่ารุนแรงและเป็นวงกว้าง

เนื่องจากสภาพป่าที่มีความแห้งแล้งมาก ฝนทิ้งช่วงมายาวนานตั้งแต่ปีก่อน ทำให้มีเชื้อเพลิงสะสมจำนวนมาก เมื่อเกิดเปลวไฟจึงกระจายรวดเร็วและรุนแรง และด้วยสภาพภูมิประเทศ ภูเขาสูงชัน ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟยากลำบากและเสี่ยงอันตรายในการทำงาน จึงทำให้ไม่สามารถดับไฟได้ ทำได้เพียงทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันลุกลามขยายวงกว้าง ซึ่งมาตรการห้ามเผา อาจช่วยยับยั้งได้ในระดับหนึ่ง โดยได้เตรียมเสนอมาตรการเพิ่มเติม ให้มีการปิดป่า และตั้งด่านสกัดในพื้นที่สถิติเกิดการลักลอบเผา เกิดไฟป่าซ้ำซากในทุกๆปี

© 2021 thairemark.com