Friday, 29 March 2024 - 6 : 05 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

กบินทร์บุรี เปิด“ท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลบ่อทอง”สร้างรายได้ –เศรษฐกิจชุมชนกระเตื้อง

ปราจีนบุรี -หน้าหนาวที่ยาวนาน! นายอำเภอ(หญิง) กบินทร์บุรี ร่วม อบต.บ่อทอง และ บริษัทเอกชน เปิด“ท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลบ่อทอง” มาชมทุ่งทานตะวันบ่อทองบาน ในเนื้อที่มากกว่า 12ไร่เศษ เหลืองอร่าม ต้อนรับนักท่องเที่ยวบานสะพรั่งเต็มทุ่งตลอด ม.ค.ยาวจรด ก.พ. เทศกาลวันแห่งความรักนี้ พบนักท่องเที่ยวใกล้ –ไกล พรึ่บ! ตลอดทั้งวัน สร้างรายได้ – เศรษฐกิจชุมชนกระเตื้อง ในพริบตา!!…ขายของกิน-เครื่องดื่ม สินค้าหัตถกรรม รายได้เฉลี่ยสูงกว่าปกติ วันละ 1,000 – 2,000 บาท / วัน

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี มานิตย์ สนับบุญ รายงานว่า ช่วงหน้าหนาวที่ยาวนาน ถึงในขณะนี้ นางวัชราภรณ์ แตงหมี นายอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง (อบต.) และ บริษัทไทยเคนเปเปอร์ จำกัด ได้ถือฤกษ์งามยามดีเปิดฤดูกาลต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ผ่านไป – มาจากถนนสายสุวรรณศร (กบินทร์บุรี –สระแก้ว) เข้ามา แยกหนองสังข์ – โปร่งใหญ่ หรือ จากถนนสายสระแก้วตัดใหม่ (พนมสารคาม –สระแก้ว) หรือ สาย 359 เชิญชวนให้เข้ามาเที่ยวชม ดอกทานตะวัน@บ่อทอง โดยปีนี้ตั้งชื่อว่า “ท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลบ่อทอง” ที่ด้านหน้าบริษัทไทยเคนเปเปอร์ จำกัด ตำบลบ่อทอง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ที่กำลังเบ่งบานชูช่อเหลืองอร่ามสะพรั่งราวทองคำ บนเนื้อที่มากกว่า 12 ไร่เศษ ได้แวะเดินเที่ยวชม – ออกกำลังกาย ในบรรยากาศที่สดชื่น ถ่ายรูปกับดอกทานตะวันขนาดใหญ่เบ่งบานสะพรั่งเหลืองอร่ามสวยงามตระการตา

โดยได้เริ่มเปิดทุ่งทานตะวัน ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสความสวยงามมาตั้งแต่เทศกาลตรุษจีน 20 ม.ค.66 เป็นต้นมา ที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาไหว้พระ-ปิดทองฝังลูกนิมิต – ศาลเจ้าต่าง ๆ โดยจะมีให้ชมประมาณ 1 เดือน ยาวจรดต่อเนื่องไปจนถึง เดือนกุมภาพันธ์ เทศกาลแห่งความรักนี้ ให้ คู่รัก-คู่สมรส พร้อมครอบครัว ได้มาบันทึกภาพ-จดทะเบียนสมรสหมู่กัน ในทุก ๆ ปีพบว่า ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้า จรดเย็น นักท่องเที่ยว และ ชาวบ้านในละแวกใกล้-ไกล ที่ทราบข่าว ผ่านทางโลกโซเชี่ยล หรือ คนที่เคยเดินทาง ตลอดผู้ผ่านไป –มา พากันหอบลูก จูงหลาน ชวนเพื่อน ๆ แห่มาชมความงดงาม ของดอกทานตะวันขนาดใหญ่ ที่ปลูกเต็มสวน มีทางเดินเข้าชม – ถ่ายภาพได้อย่างใกล้ชิด มีจุดหอคอยขึ้นไปเห็นวิวดงทุ้งทานตะวันเหลืองอร่าม กำลังบานสะพรั่งเต็มทั้งสวน – ถ่ายภาพ-เซลฟี่ นำไปแชร์เพื่อน ๆ ญาติ ได้มุมกว้างที่ทุ่งทานตะวันบ่อทองจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงอากาศที่อุณหภูมิช่วงนี้ที่หนาวเย็นดอกทานตะวันยิ่งใหญ่ –สวยงามตระการตา ไม่ต้องเดินทางไปเที่ยวชมไกล

เมื่อเดินเหนื่อย จะมีซุ้มไม้ไผ่ได้นั่งพัก พร้อมกันนี้ ที่ด้านหน้าทางเข้า และด้านท้ายแปลงปลูกทุ่งทานตะวัน ยังมีร้านขายก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ขนมพื้นบ้าน เครื่องดื่ม เครื่องจักรสานหัตกรรมงานฝีมือจากชาวบ้านรอบ ๆ นำมาขายในราคาถูกให้ได้ชิม อิ่มอร่อย อันเป็นการสร้าง – กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นให้มีรายได้อีกด้วย ใกล้เคียงกัน ในฝั่งตรงข้ามติดที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง ยังมีพิพิธภัณฑ์บ่อทอง ที่แสดงอุปกรณ์ –เครื่องมือ การจำลองการทำเหมืองแร่ทองคำในอดีตของไทยที่พื้นที่ตำบลบ่อทองแห่งนี้ ในสมัยหลวงปรีชากลกาล หรือ เจ้าสำอาง อดีต เจ้าเมืองปราจีนบุรี สมัยรัชกาลที่ 5 ให้ชมพร้อมร่องรอยเหมืองทองคำที่ยังหลงเหลืออยู่
พบ น.ส. สุพัตรา สุดดี อายุ 37 ปี กล่าวว่า ทุ่งดอกทานตะวันแห่งนี้สวยมาก มาเที่ยวชมครั้งแรก ถึงแดดจะร้อนก็สวย

ด้าน น.ส.สิริยากร ศุภศิริ อายุ 18 ปี กล่าวว่า มาจาก ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ทราบข่าวทุ่งทานตะวันกำลังบานจากเฟสบุ๊คมาเที่ยวชมแล้ว รู้สึกสดชื่น ชอบ สวยมาก ดอกใหญ่ อยากให้มีการปลูกทุกปี น.ส.สิริยากร กล่าว

ขณะที่ น้องป๋อง กับ น้องต่าย กล่าวว่า มาจากบ้านโคกอุดม อ.กบินทร์บุรี มาเที่ยวชมทุ่งทานตะวันครั้งแรก พร้อมถ่ายรูปด้วยมือถือไปแชร์กับเพื่อน ๆ รู้สึกชอบ สวย ดอกใหญ่มาก ๆ น้องป๋อง กับ ต่าย กล่าว

ด้าน คุณกานต์ มากับครอบครัว 5 คน บอกว่า ไปเที่ยวปิดทองฝังลูกนิมิตมา เป็นทางผ่านเห็นทุ่งทานตะวัน ก็จึงแวะมาเที่ยว ถ่ายรูปดงดอกทานตะวันที่กำลังเบ่งบานนี้ ดอกทานตะวันที่นี่ดอกใหญ่มาก จากเคยที่ไปเที่ยวมา ของที่นี่ต้นสูงใหญ่ ซึ่งมาทุกปี คุณกานต์ กล่าว

ด้าน นางสายรุ้ง แก้วสงบ อายุ 45 ปี แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวเรือ – อาหารตามสั่ง สินค้าเกษตรชุมชน กล่าวว่า จำหน่ายก๋วยเตี๋ยวเรือ ราคา ชามละ 20 บาท-อาหารตามสั่ง ราคา 40 – 50 บาท เครื่องดื่ม บริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา ตั้งแต่ 09.00 น. -17.00 น. หลังเปิดเที่ยวชมทุ่งทานตะวัน@บ่อทอง ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.เร็ว ๆ นี้ที่ผ่าน ถึงขณะนี้ บรรยากาศคนมาเที่ยว – ถ่านรูปกันคึกคัก ขายดีอยากให้คนมาเที่ยวเยอะๆจะได้เป็นแหล่งท่องเที่ยว นางสายรุ้ง กล่าว

ขณะที่นางบัวแพง กิตติยากรสกุล อายุ 55 ปี กล่าวว่า ตนเอง และ กลุ่มชาวบ้านหมู่บ้านกุดปลาหวีหมู่ 4 ต.บ่อทอง นำผลิตภัณฑ์ชุมชน หัตถกรรมเครื่องจักรสาน มาจำหน่าย แต่ละวันหลังปิดการท่องเที่ยวแล้ว นักท่องเที่ยวมาเที่ยวหนาแน่นทุกทุกวัน ทำให้สินค้าหัตถกรรมของกิน-เครื่องดื่มขายดี ทำเครื่องจักรสานจากพลาสติก นำมาสานขาย จำพวกกระเป๋า ตะกร้า ส่วนเพื่อนบ้านอื่น ๆ นำลูกชิ้นทอด ผัดไทย อาหารกล่อง ผักสวนครัวมาวางจำหน่าย ทำให้รายได้ดี ขายได้เฉลี่ยสูงกว่าปกติ วันละ 1,000 – 2,000 บาท / วัน นางบัวแพง

มานิตย์ สนับบุญ-รายงาน / ณัฐนันท์(ดาว)-ฉลองรัตน์ ทองโบราณ-ภาพ /ปราจีนบุรี – รายงาน

© 2021 thairemark.com