Friday, 29 March 2024 - 11 : 42 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

ชาวบ้านมาบยางพร สุดทน ! สร้างถนน 1,690 วัน 16.4 กิโล เสร็จแค่ 61% จี้กรมทางหลวงชนบท เลิกสัญญา หารายใหม่สร้างโดยเร็ว ชาวบ้านต้องทนทุกข์เกือบ 5 ปี

“ชาวบ้านมาบยางพร ปลวกแดง สุดทน หจก.ประชาพัฒน์ ผู้รับเหมากรมทางหลวงชนบท ก่อสร้างถนน รย.3013 ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร ก่อสร้าง 1,690 วัน เสร็จเพียง 61% “ธารา” ชี้ ระยะเวลาที่ก่อสร้างเกือบ 5 ปี ชาวบ้าน ตายเจ็บ อื้อ! รถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์พังเสียหายเพียบ ทั้งยังทำเศรษฐกิจระยองพังยับ ประเมินค่ามิได้ แรงงาน กลุ่มทุนที่ลงทุนในนิคมฯ 5-6 แห่งยานมาบยางพร ปลวกแดง ลงทุนกว่า 3 แสนล้าน บ่นอุบ! ด้านแม่ค้าข้างถนนปิดกิจการหนีฝุ่น ทนไม่ไหว ชาวบ้านร้องกรมทางหลวงชนบท 10 ธ.ค.65 นี้ ต้องยกเลิกสัญญาผู้รับเหมารายเก่า หารายใหม่ก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมทำแผนแจงชาวบ้านให้พอใจ”

ธารา ปิตุเตชะ ส.ส. จังหวัดระยอง

นายธารา ปิตุเตชะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดระยอง กล่าวว่า การก่อสร้างถนน รย.3013 เส้นปากร่วม-มาบเตย ของกรมทางหลวงชนบท ที่ได้ว่าจ้าง หจก.ประชาพัฒน์ ทำการก่อสร้างในเส้นทางดังกล่าว ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร ทำการก่อสร้างมาตั้งแต่ วันที่ 20 มีนาคม 2561 จนปัจจุบันนี้ ก่อสร้างแล้วเสร็จ เพียง 61% ตามสัญญาเดิม การก่อสร้างสิ้นสุด วันที่ 4 กันยายน 2563 มีอายุสัญญา 900 วัน กรมทางหลวงชนบทขยายเวลาให้กับผู้รับเหมา 7 ครั้ง จำนวน 437 วัน เนื่องจากวันหยุดเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ และปัญหาระบบสาธารณูปโภคกีดขวางการก่อสร้าง และได้รับการช่วยเหลือจากเหตุโควิดอีก 353 วัน รวมระยะเวลาการก่อสร้างทั้งสิ้น 1,690 วัน ก่อสร้างเสร็จ 61% จากความล่าช้าของโครงการ ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน ผู้เดินทางสัญจรผ่านเส้นทางนี้เป็นอย่างมาก และต้องทนทุกข์บนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ดมฝุ่นละอองมาเกือบ 5 ปี

จากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมานี้ ผู้นำชุมชน ทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่ และชาวบ้านกว่าพันคน ของตำบลมาบยางพร ได้ออกมาประท้วงการก่อสร้างถนนเส้นนี้ ของกรมทางหลวงชนบท ที่ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาที่ไม่คุณภาพมาทำงาน สร้างความเสียหายให้กับชีวิต ทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชนอย่างมากมาย มีคนตาย เพราะการก่อสร้างถนนเส้นนี้ไม่รู้กี่คน บาดเจ็บจำนวนมาก รถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ ที่เป็นทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนต้องพังเสียหาย และสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจของจังหวัดระยองย่อยยับ ที่ประเมินค่ามิได้ แรงงานผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในบริเวณนี้ 5-6 แห่ง โรงงานกว่า 500 โรง เงินลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท มีการสร้างงานกว่า 60,000 ตำแหน่ง กำลังย่ำแย่ หากกรมทางหลวงชนบทไม่รีบแก้ไขปัญหา ประชาชนจะได้รับผลกระทบตามอีกมาก เศรษฐกิจจะพังเสียหายเพิ่มเติมไปอีกเยอะ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นหน่วยงานรัฐบาลไทย

“วันที่ 10 ธันวาคม 2565 นี้ จะเป็นวันสิ้นสุดสัญญากรมทางหลวงชนบทได้ทำไว้กับ หจก.ประชาพัฒน์ ชาวบ้านต้องการให้กรมทางหลวงชนบทบอกเลิกสัญญากับผู้รับเหมารายนี้ และทำการเร่งรัดสรรหาผู้รับเหมารายใหม่เข้ามาทำการก่อสร้างในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และกรมทางหลวงชนบทจะต้องจัดทำแผนงานชี้แจงให้ชาวบ้านชาวรับทราบ ว่าถนนเส้นนี้จะสร้างแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ซึ่งพี่น้องประชาชนรอคำตอบอยู่”


นายถิรเดช สุขใจ กำนันตำบลมาบยางพร อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า การก่อสร้างถนนสาย 3013 ปลวกแดง-บ่อวิน ผู้รับเหมาได้ก่อสร้างถนนร่วม 5 ปีแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่สัญจรไปมา และทำให้เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บ เสียชีวิตหลายสิบชีวิต ทั้งๆที่ถนนดังกล่าวก่อสร้างเพียง 16.4 กิโลเมตร ตลอดการก่อสร้างถนน 5 ปีที่ผ่านมาสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้สัญจรไปมาเป็นอย่างมาก ซึ่งในแต่ละวันมีผู้ใช้ถนนสายนี้จำนวนมาก เพราะเป็นถนนสายหลักที่มุ่งหน้าสู่นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ 5-6 แห่ง ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาขนที่อาศัยอยู่ริมถนน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพค้าขาย ต่างเดือดร้อนรำคาญอย่างมาก บางรายต้องปิดกิจการไปก็มี นับเป็นความหายนะของประชาชนชาวมาบยางพรเลยก็ว่าได้

“สัญญาการก่อสร้างถนนเส้นนี้หมดลง กรมทางหลวงชนบทต้องเลิกสัญญากับผู้รับเหมารายนี้ และกรมทางหลวงชนบทต้องออกมารับผิดชอบ หาผู้ก่อสร้างรายใหม่ที่มีมาตรฐานในการก่อสร้าง สร้างให้เสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ให้ตั้งกรรมการสอบหาผู้รับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และดำเนินคดีตามกฎหมายบ้านเมือง เพื่อเป็นบรรทัดฐานในกระบวนการยุติธรรมต่อไป และกรมทางหลวงชนบท ต้องจัดทำแผนการแก้ปัญหาให้ชัดเจน และชี้แจงความผิดพลาดการก่อสร้างโครงการ รวมถึงตอบคำถามประชาชนจนหายข้อสงสัยโดยเร็ว”

นายโชติ ประกอบธรรม ชาวบ้านตำบลมาบยางพร กล่าวว่า การก่อสร้างถนนสายดังกล่าว ไม่มีความปลอดภัยเลยตลอดระยะเวลาก่อสร้างมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวนมาก บาดเจ็บก็มีมาก อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เพราะการก่อสร้างที่ไร้มาตรฐาน ไฟบอกทางไม่มีติดไว้ยามค่ำคืน ฝุ่นละอองฟุ้งกระจายตลอดวัน ผู้รับเหมาไม่ในใจแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านเลย สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นอย่างมาก รถที่วิ่งบนถนนแห่งนี้ พังเสียหายไปหลายคันแล้ว ซึ่งเรื่องนี้กรมทางหลวงชนบท ต้องรีบหาผู้รับเหมารายใหม่มาก่อสร้างให้ถนนเส้นนี้เสร็จโดยเร็ว และหาผู้รับผิดชอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทืบ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้าง ที่เสียชีวิต บาดเจ็บ

© 2021 thairemark.com