Wednesday, 24 April 2024 - 10 : 38 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

นิสิตจุฬาฯสุดทน แฉ “อบจ” โพสต์ ฉลองวันเกิด “โจชัว หว่อง” หวั่นจุฬาฯตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง

นิสิตจุฬาฯสุดทน แฉ “อบจ” โพสต์ ทรงพระเจริญ ฉลองวันเกิด “โจชัว หว่อง” ตรงวันคล้ายวันสวรรคต ร.9 จ้างรถสามล้อติดโปสเตอร์ตระเวนทั่วกรุง จี้จนท.รัฐสั่งลบข้อความและภาพทิ้ง ตรวจสอบแหล่งที่มา พร้อมดำเนินคดีม.112 เรียกร้องอธิการบดีชี้แจงด่วน หวั่นจุฬาฯตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ไม่ประสงค์ออกนามว่า องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ได้ร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรชานมแห่งประเทศไทย เคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 5 ปี วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยอบจ. ได้โพสต์ภาพสุขสันต์วันเกิด โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง พร้อมมีคำว่า “ทรงพระเจริญ” โดยข้อความมีดังนี้


“วันสิบสามตุลาฯ มาบรรจบ ฤกษ์สมภพโจชัว หว่องผู้ผ่องแผ้ว ชูประชาธิปไตยไว้เป็นแนว ดังดวงแก้วส่องประเทศเขตฮ่องกง ปวงเสรีชนไทยเอาใจช่วย ให้หมีพูห์มอดม้วยเป็นผุยผง ขอโจชัวจงสดชื่นชีพยืนยงสุขสมปองพ้นห้องกรง…ทรงพระเจริญสุขสันต์วันเกิดโจชัวหว่องฮ่องกงเป็นประเทศ香港是一个国家

นิสิตจุฬาฯ กล่าวว่า การกระทำของอบจ.และกลุ่มพันธมิตรชานมฯ นอกจากแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันครบรอบวันสวรรคตของในหลวง รัชกาลที่ 9 แล้ว ยังได้โพสต์รูปภาพโจชัว หว่อง ในลักษณะคล้ายในหลวง รัชกาลที่ 10 เนื่องจากมีคำว่า “ทรงพระเจริญ” ถือเป็นเรื่องที่ไม่บังควร ทำให้ตนเองมีความรู้สึกสะเทือนจิตใจ เนื่องจากสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพรักของคนไทยกำลังถูกจาบจ้วง ล่วงละเมิดจากผู้ไม่หวังดีนอกจากนี้ กลุ่มดังกล่าวยังได้มีการว่าจ้างรถสามล้อหลายคันติดโปสเตอร์ฉลองวันเกิด โจชัว หว่อง ไว้ด้านหลังรถ เพื่อให้รถสามล้อตระเวนถ่ายทอดความคิดและภาพลักษณ์ที่ไม่ดีไปยังสถานที่ต่างๆในกรุงเทพฯในวันที่ 13 ต.ค.อีกด้วย

“เราในฐานะนิสิตจุฬาฯคนหนึ่งรับไม่ได้กับการกระทำของกลุ่มคนเหล่านี้ที่เสมือนว่า ไม่ได้เป็นคนไทย ในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ทรงเป็นที่เคารพรักของประชาชนชาวไทย การกระทำดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาท ทำให้พระองค์เสื่อมเสียพระเกียรติ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯอย่างชัดเจน”

นิสิตฯจุฬาฯคนเดิม กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่า อธิการบดีหรือผู้บริหารระดับสูงรับรู้หรือไม่ สถาบันศึกษาแห่งนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงเป็นพระผู้พระราชทานกำเนิดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทุกคนในจุฬาฯควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ไม่ควรทำให้จุฬาฯต้องมัวหมอง อยากให้อธิการบดีหรือผู้บริหารระดับสูงออกมาชี้แจงเรื่องนี้และหามาตรการควบคุมไม่ให้นิสิตกออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองลักษณะเช่นนี้อีก

“อยากให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐดำเนินการสั่งให้ลบภาพและข้อความที่อบจ.โพสต์ฉลองวันเกิดของ โจชัว หว่อง ที่อยู่ในเฟซบุ๊กทิ้งให้หมด ตรวจสอบแหล่งที่มาของภาพและข้อความที่ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการลงโทษตามกฎหมาย มาตรา 112”

นิสิตคนเดิม กล่าวทิ้งท้ายว่า ภารกิจของนิสิตจุฬาฯ คือ การตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และนำความรู้ที่ได้ไปสร้างประเทศชาติในอนาคต แต่มีนิสิตบางกลุ่มไม่รู้ภารกิจของตัวเอง กลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง ทำให้ภาพลักษณ์ของจุฬาฯเสื่อมเสีย ตนอดไม่ได้ที่จะสงสัย ถึงเบื้องหลังของอบจ.ที่ออกมาเคลื่อนไหวว่า มีต่างชาติอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ยิ่งใกล้วันประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย – แปซิฟิก (APEC 2022) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพวันที่ 18 -19 พ.ย.2565 ถ้ามีกลุ่มการเมืองออกมาเคลื่อนไหวจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยได้

© 2021 thairemark.com