Friday, 29 March 2024 - 3 : 41 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

สถาบันวัคซีนแห่งชาติเล็งซื้อวัคซีนโควิดสูตรผสม 2 สายพันธุ์ เป็นบูสเตอร์โดส ปี 2566

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า การจัดหาวัคซีนบูสเตอร์ป้องกันโรคโควิด-19 ในปี 2566 เป็นไปตามแผนดำเนินการของกรมควบคุมโรค ปัจจุบันมีอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง ยังมีบางส่วนต้องจัดซื้อเพิ่ม ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและติดตามวัคซีนสูตรใหม่ที่เป็นวัคซีนรวม 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์อู่ฮั่น ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ที่มีการใช้อยู่ในสหรัฐ อเมริกาและยุโรป

ซึ่งข้อจำกัดของการผลิตวัคซีนที่ผ่านมา จะไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ ตอนนี้รุ่นอู่ฮั่นถือว่าได้ผล มีรายงานว่าสามารถลดอาการรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนไม่ต้องรอเพื่อรับวัคซีนรุ่นใหม่ เพราะวันนี้ยังมีวัคซีนที่เตรียมไว้สำหรับฉีดให้ประชาชนอย่างเพียงพอ ขอให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันลดการป่วยหนัก ลดการเสียชีวิต เพราะทุกวันนี้ยังมีรายงานคนเสียชีวิตอยู่ส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดไม่ครบ

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ

ด้าน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ให้สัมภาษณ์ถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน-4 ปี ที่พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนยังกังวลว่า วัคซีนแต่ละตัวต้องผ่านการศึกษาวิจัยและทดลองหลายขั้นตอนก่อนจะอนุมัติให้มีการฉีด ยืนยันมีความปลอดภัย หลายประเทศก็มีการใช้ไฟเซอร์เด็กเล็ก ส่วนวัคซีนที่เป็นโปรตีนซับยูนิตเป็นอีกแพลตฟอร์มที่มีความปลอดภัยมาก ประเทศไทยก็มีการนำเข้ามา และกำลังมีการศึกษาในเด็ก รอคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พิจารณา เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

โควิด-19 ดูเหมือนสงบ แต่มีโอกาสก่อตัวขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะไวรัสมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา จึงอยากแนะนำให้พาลูกๆหลานๆไปฉีด เพราะเรายังคงต้องอยู่กับโควิด-19 อีกนาน อย่างน้อยก็เป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน จะได้สบายใจ และกลุ่มที่เสียชีวิตในขณะนี้ก็มีเด็กเล็กด้วย อย่าลืมว่าเชื้อโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา แต่ละครั้งที่กลายพันธุ์จะพบว่าประสิทธิภาพวัคซีนลดลง ดังนั้น ที่บอกว่าผู้ใหญ่ฉีดกันเยอะแล้ว ตนก็ยังเป็นห่วงว่าในอีก 5-6 ปีข้างหน้าโคโรนาไวรัสอาจจะกลับมาอีก ถ้าคนทั้งโลกภูมิคุ้มกันลดลง หากเชื้อกลายพันธุ์จนถึงจุดที่รุนแรงก็จะกลับมาระบาดได้

© 2021 thairemark.com