Saturday, 20 April 2024 - 7 : 54 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

อุบลฯวิกฤตหนัก!จมบาดาล 5 เมตร ชาวต.ไร่ใต้โอดถูกโลกลืมความช่วยเหลือเข้าไม่ถึง

อุบลราชธานี-แม่น้ำชี แม่น้ำมูล ทะลักท่วมล้อมจังหวัด ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตบนหลังคาบ้าน ส่วนชาวต.ไร่ใต้ เดือดร้อนหนักความช่วยเหลือเข้าไม่ถึง กลายเป็นหมู่บ้านที่ถูกลืม

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจ.อุบลราชธานี ซึ่งสภาพแม่น้ำมูลที่ไหลท่วมล้อมรอบจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำรองรับแม่น้ำชีและแม่น้ำมูล ทำให้มีน้ำสูงกว่าตลิ่งเกือบ 5 เมตร ทำให้ถนนหลายสายของจังหวัดถูกน้ำท่วมหนักถูกตัดขาดสัญจรไปมาลำบาก

โดยเฉพาะถนนเชื่อมระหว่างเทศบาลเมืองวารินชำราบ กับเทศบาลนครอุบลราชธานี ประชาชนต้องมารอขึ้นเรือและรถที่หน่วยงานและจิตอาสานำมาให้บริการเป็นแถวยาวในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน กว่าจะได้ขึ้นรถ เรือ ต้องใช้เวลานานร่วม 1-2 ชั่วโมง เพราะถนนสายหลัก 3 เส้นทางถูกปิดเด็ดขาด ต้องใช้เรือเป็นพาหนะ 2 เส้นทาง ส่วนเส้นที่ 3 น้ำท่วมสูง การเดินทางต้องใช้รถยกสูงของหน่วยงานที่มาให้บริการ

ขณะที่ระดับน้ำแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย น้ำเริ่มทรงตัวมาตั้งแต่เมื่อวานที่ความสูง 11.50 เมตร ทำให้มีน้ำล้นตลิ่งสูง 4.50 เมตร แนวโน้มจะเริ่มล้นลง เพราะตามลำน้ำสาขาทั้งแม่น้ำมูลตอนบนและแม่น้ำชี ระดับน้ำที่ไหลท่วมด้านบนเริ่มลดลง และแม่น้ำโขงมีระดับต่ำกว่าตลิ่ง 5 เมตร ทำให้การระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงแม่น้ำโขงทำได้ดีวันละกว่า 600 ล้านลูกบาศก์เมตร

เช่นเดียวกับที่ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เผชิญกับวิกฤตหนัก บ้านเรือน โรงเรียน จมบาดาลบางจุดลึกถึง 5 เมตร ชาวบ้านถึงกับบ่นว่าเป็นหมู่บ้านที่ถูกลืม เนื่องจากการเข้าไปช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง โดยเฉพาะหมู่ที่ 1 ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร ลำน้ำจากลำโดมใหญ่ เอ่อไหลเข้าท่วมชุมชน ชาวบ้านต้องขนของขึ้นที่สูง บางส่วนก็อพยพออกมาเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ พื้นที่เกษตรเสียหายหนัก ข้าวนาปีที่กำลังจะเก็บเกี่ยวก็ถูกน้ำท่วมหมด ส่วนโรงเรียนบ้านผักหย่า หมู่ที่ 1 บ้านแก่งโพธิ์ ต.ไร่ใต้ น้ำท่วมประมาณ 3-4 เมตรเกือบถึงชั้น 2 ของตัวอาคาร ต้องปิดการเรียนการสอนไม่มีกำหนด แนวโน้มน้ำอาจจะท่วมเป็นเดือน ทั้งนี้อุปกรณ์การเรียน โต๊ะนักเรียนเสียหายถูกน้ำท่วม เนื่องจากน้ำมาเร็วมาก เก็บของไม่ทัน หลังจากน้ำลดจะต้องปรับปรุงซ่อมแซมจำนวนมาก

นายเพ็ง ขันคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านแก่งโพธิ์ ต.ไร่ใต้ กล่าวว่า บริเวณหมู่บ้านนี้น้ำท่วมก่อนเป็นลำดับแรก ช่วงแรกชาวบ้านเก็บสิ่งของจากชั้นล่างขึ้นที่สูง น้ำก็ยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งชาวบ้านมองว่าเป็นหมู่บ้านที่ถูกลืม สิ่งของ ถุงยังชีพ ที่บริจาคมาให้ก็ไม่เพียงพอและไม่ตรงจุด

ด้าน น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลราชธานี เขต 3 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น้ำท่วมใน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ระดับยังคงท่วมสูง เข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนจมมิดหลังคา พื้นที่เศรษฐกิจ ที่ดินทำกินของเกษตรกรถูกน้ำท่วมเสียหาย 100% ถนนที่ใช้สัญจรเข้าออกภายใน อ.วารินชำราบ จากที่มี 4 เส้นทาง เหลือเพียง 1 เส้นทาง หากมีมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์และฝายจากศรีสะเกษเข้ามาเพิ่มจะทำให้ประชาชนต้องใช้เรือสัญจรแทนรถยนต์

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาจากระดับน้ำจากลำน้ำชีและลำน้ำมูล ไหลมารวมที่ อ.วารินชำราบ โดยขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลสูงมาก เกือบเท่าปี 2521

โดยระดับแม่น้ำมูล ณ วันที่ 11 ต.ค.65 อยู่ที่ 11.50 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 4.50 เมตร ตำบลที่ไม่เคยถูกน้ำท่วมก็ท่วมเต็มพื้นที่ พี่น้องประชาชนกว่า 1,500 ครอบครัวต้องอพยพออกจากพื้นที่มาอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราว เจ้าหน้าที่กู้ภัยและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้กระจายกันเข้าไปให้ความช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ และเต็มไปด้วยความยากลำบากเพราะกระแสน้ำมาแรงมาก มีความอันตรายและมีความเสี่ยงเช่นกัน

“ตอนนี้ลมหนาวพัดเข้ามาแล้ว เข้าใกล้สู่ฤดูหนาว ประชาชนต้องทนทุกข์กับน้ำท่วมและความหนาวในเวลาเดียวกัน อยากให้คนที่มีหน้าที่ตรงนี้มาลองเป็นพี่น้องประชาชนดูว่าพวกเขาลำบากแค่ไหน วันนี้ถ้าเราจัดทำตามแผนโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท คงไม่ต้องมีพี่น้องประชาชนทนทุกข์ลำบาก ไม่มีการเปิดรับบริจาคใดๆ แล้ว” น.ส.กิตติ์ธัญญา กล่าว

นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี เขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวันจึงได้ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทานพื้นที่ได้รับแจ้งมาว่า น้ำจะลดลงภายใน 1-2 วันนี้ แต่เท่าที่ติดตามปริมาณน้ำในพื้นที่รับน้ำใกล้เคียงทั้งลำน้ำชี และเขื่อนอุบลรัตน์ยังมีปริมาณน้ำไหลเข้ามาเติมเรื่อยๆ จึงยังต้องจับตาสถานการณ์น้ำท่วมในอุบลราชธานีอย่างใกล้ชิด ซึ่งปีนี้น้ำท่วมอุบลฯ วิกฤตหนักได้รับผลกระทบ 19 อำเภอ เดือดร้อน 42,440 คน

© 2021 thairemark.com