Saturday, 20 April 2024 - 6 : 31 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

เขาใหญ่เตรียมรับไฮซีซั่นเปิด 3 ลานกางเต้นท์ต้อนรับนักท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวเย็น

ปราจีนบุรี- เขาใหญ่ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯที่สุดยังไม่หนาว อุณหภูมิต่ำเพียง 19 องศาเซลเซียสกลางวัน 24-25องศาเซลเซียสพบนักท่องเที่ยวยังไม่คึกคัก หัวหน้าเขาใหญ่ เตรียมรับไฮซีซั่นเปิด3ลานกางเต้นท์ ระบุรายได้ท่องเที่ยวปีนี้แม้ยุคโควิด-19 รายได้มากกว่า ล้านบาทเตรียมเต้นท์บริการ ให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาวันหยุดยาวต่อเนื่องรับโอโซน 13-14-1 5 ต.ค.นี้

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ ระหว่างวันที่ 9-13 ต.ค.65 นี้จะเริ่มหนาวแรกบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนนั้นที่ปราจีนบุรีด้านด่านเนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี ฝั่งทางขึ้นสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก(ในพื้นที่รอยต่อ4จังหวัด จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) จากถนนสาย3077 – เขาใหญ่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ใกล้กรุงเทพที่สุด พบว่านักท่องเที่ยวยังไม่คึกคักในการขึ้นมารับโอโซนอันดับ7ของโลกเท่าที่ควรโดยบนเขาใหญ่ ระดับอุณหภูมิช่วงกลางคืนต่ำสุด19องศาเซลเซียสช่วงกลางวันสูงสุด24-25 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาพักผ่อนมาก อาทิ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จุดชมวิว – ส่องสัตว์ลำผักชี ชมทิวทัศน์น้ำตกเหวนรก,น้ำตกเหวสุวัตต์,ชิมกาแฟน้ำตกกรองแก้ว ชมอ่างเก็บน้ำสายศร,มาบันทึกภาพระดับอุณหภูมิคู่ป้ายแสดงอุณหภูมิข้างที่ทำการเขาใหญ่ การมาไหว้ขอพรขอโชคลาภจากเจ้าพ่อเขาใหญ่และที่นิยมกันมากช่วงไฮซีซั่นคือการพักกางเต้นท์ที่ลานกางเต้นท์ต่างๆทั้งลำตะคอง,ผากล้วยไม้หรือลานเฮลิคอปเตอร์(เขาร่ม)ก็ตาม หรือการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ การส่องสัตว์ป่านานาชนิด และ หลังเที่ยวพักผ่อนยามเหนื่อหรือยามหิว ยังมีศูนย์อาหารอร่อยๆ-เครื่องดื่ม ราคาพื้นบ้านหลากหลายเมนูให้ชิมอิ่มอร่อย

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า “ช่วงสู่หน้าหนาวหรือไฮซีซั่นตอนนี้กำลังจะเปิดลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้ เปิดแค่ฝั่งลำตะคอง โดยจะพิจารณาเปิดผากล้วยไม้ด้านขวามือฝั่งเดียว ต้อนรับนักเที่ยว เริ่มเปิด 1 พฤศจิกายนนี้ สำหรับน้ำตกเหวนรก น้ำกำลังสวยเดินเท้า ระยะทาง1 กิโลเมตรเศษ เปิดตั้งแต่ 1 ตุลาคมแต่ไม่ให้ลงไป เนื่องจากชันลึกในปีหน้าอาจจะไม่ปิด

สำหรับใน์ช่วงปีใหม่ เปิดลานกางเต็นท์เพิ่ม คือลานฮอ(เฮลิคอปเตอร์)หรือเขาร่ม จะเปิดบริการก่อนล่วงหน้า เริ่มเปิด วันที่ 20 ธันวาคม ปีที่แล้วเปิดวันที่ 30-31 ธ.ค .ถึง วันที่ 1 ม.ค .เปิดลานกางเต้นท์บริการนักท่งเที่ยว รวมทั้งหมด 3 แห่ง คือ ลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้บรรจุ นักท่องเที่ยว ได้ 500 คน ลานกางเต้นท์ลำตะคอง บรรจุได้นักท่องเที่ยวได้ 1,200 คนและ ลานฮอ (เฮลิคอปเตอร์)หรือเขาร่ม บรรจุนักท่องเที่ยวได้ 3,000 คน อาจจะเหลือ 2,000 คน

จากที่ ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19คลี่คลายลงแล้วเขาร่ม เปิด เร็วขึ้น ช่วง ปีใหม่ก็มีใส่บาตรตอนเช้าและสวดมนต์ข้ามคืน หรือข้ามปี ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จะจัดสวดมนต์ข้ามคืนหรือข้ามปีและใส่บาตรตอนเช้าในวันที่ 1 มกราคมของทุกปียอดนักท่องเที่ยวทั้งหมดของปีที่แล้ว แม้ยุคโควิด-19 นักท่องเที่ยว รวมจำนวน 1 ,428 ,590 คน ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565 ปีงบประมาณ 2565 รายได้ ของอุทยานฯรวมจำนวน 75,308,910 บาท และปีนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะตรียมเมนูเด็ดส่งเข้าประกวด แข่งขันกับเมนูของอุทยานฯอื่นๆคือน้ำพริกกะปิรส แซ่บ และเตรียมไว้รองรับนักท่องเที่ยวด้วย

มานิตย์สนับบุญ/ปราจีนบุรี รายงาน

© 2021 thairemark.com