Friday, 26 April 2024 - 6 : 55 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

อุบลฯอ่วมหนัก!! น้ำท่วมสูงกว่าปี 62 เศรษฐกิจเสียหายไม่น้อยกว่า 5 พันล้าน

อุบลราชธานี- เทศบาลนครอุบลราชธานีอ่วมหนัก!! น้ำท่วมสูงกว่าปี 2562 เศรษฐกิจเสียหายไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.65 ชาวบ้านบนถนนสรรพสิทธิ์ตัดถนนบูรพาใน เทศบาลนครอุบลราชธานี ระดมกระสอบทรายปิดกั้นป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมอาคารร้านค้าที่ตั้งอยู่สองฝั่งถนนสรรพสิทธิ์และถนนบูรพาใน ซึ่งถูกแม่น้ำมูลหนุนสูงไหลท่วมบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในจุดต่ำสุดมา 2-3 วัน และกำลังเอ่อเข้าท่วมถนนชั้นใน ซึ่งโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลประจำจังหวัดขนาดใหญ่ของอีสานตอนล่าง ตั้งอยู่ห่างจุดนี้ ประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ได้กรอกกระสอบทรายไปอุดตามท่อระบายน้ำ และเตรียมรับมือ หากแม่น้ำมูลหนุนจนไหลท่วมมาถึงบริเวณหน้าโรงพยาบาล

สำหรับมวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมในช่วง 1-2 วันนี้ ทำให้มีน้ำไหลเข้าท่วมตัวเมืองชั้นในของเทศบาลนครอุบลราชธานี โดยเฉพาะบนถนนบูรพาในตัดกับถนนสรรพสิทธิ์ และถนนพิชิตรังสรรค์ ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจชานเมือง บางจุดมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร โดยหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ประมาณการณ์ว่า น้ำท่วมจังหวัดปีนี้ ทำความเสียหายให้ระบบเศรษฐกิจของเมืองไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาทแล้ว

สำหรับแนวโน้มระดับน้ำท่วมในจังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มเป็น 19 อำเภอ ประชาชนต้องอพยพหนีน้ำท่วมบ้านเรือนแล้วกว่า 18,000 คน โดยวันนี้ น้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 4 เซนติเมตร ทำให้แม่น้ำมูลมีน้ำสูงที่ 11.47 เมตร ล้นตลิ่ง 4.47 เมตร ทำให้มีระดับน้ำท่วมสูงกว่าปี 2562 ถึงครึ่งเมตร และห่างจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อเดือนตุลาคมปี 2493 หรือเมื่อ 72 ปีที่มีน้ำสูงสุด 11.56 เมตร เพียง 9 เซนติเมตร แต่วันนี้ ระดับน้ำมีแนวโน้มเริ่มทรงตัวแล้ว

ด้านนางสาวกัลยา ลักษณะงาม นายกเทศมนตรีเมืองแจระแม ต.แจระแม อ.เมืองอุบลฯ จ.อุบลฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ ต.แจระแม ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว กว่าพันครัวเรือน มี 3 หมู่บ้าน คือ บ้านทัพไท บ้านคูเดื่อ และบ้านท่ากกแห่ ถูกน้ำท่วมแล้วร้อยเปอร์เซ็นต์ การช่วยเหลือเบื้องต้นอพยพประชาชนไปที่ศูนย์พักพิงบางรายไปอาศัยอยู่กับญาติ โดยเทศบาลเมืองแจระแม ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม อยู่ที่บริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำมูล ทางเข้าบ้านคูเดื่อ มีการมอบถุงยังชีพและข้าวของเครื่องใช้จำเป็นแก่ผู้ประสบอุกภัย อย่างต่อเนื่อง โดยโทร.นัดกับผู้นำชุมชน ทำการสำรวจข้อมูลผู้เดือดร้อน และแจ้งจุดนัดหมายในการมอบถุงยังชีพ หากรายใดตกหล่นก็จะนำส่งถุงยังชีพให้ภายหลัง เทศบาลเน้นการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต้องครอบคลุมทุกด้านและครบถ้วนร้อยเปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองแจระแม ได้รับการสนับสนุน รถโรงครัว เพื่อประกอบอาหาร โดยเชิญชวนประชาชนนำอาหารสด เช่น ข้าวสาร เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ผักสด เครื่องปรุง มามอบให้กับเจ้าหน้าที่และจิตอาสา เพื่อประกอบอาหารปรุงสุก นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ตำบลแจระแม ซึ่งผู้ประสบภัยน้ำท่วมสามารถประสานงาน เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากเทศบาลเมืองแจระแมได้ที่ โทรศัพท์ หมายเลข 045 841 669 ตลอด 24 ชั่วโมง

© 2021 thairemark.com