Saturday, 20 April 2024 - 3 : 46 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

น้ำมูลทะลักไม่หยุด!อุบลฯจมบาดาล กระทบเขตเศรษฐกิจเมืองหนัก ถนนหลายสายถูกตัดขาด

อุบลราชธานี-แม่น้ำมูลผ่านเขตเทศบาลเมืองอุบลฯ สูงกว่าตลิ่ง 4.47 ม.ทำทะลักท่วมกระทบถนนหลายสายถูกตัดขาดเพราะน้ำท่วมสูง รถเล็ก-จยย.ผ่านไม่ได้ ขณะที่ กองผับตบชวาไหลมาตามน้ำ กีดขวางทำให้ชาวบ้านพายเรือลำบาก

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่าย ระดับน้ำมูลที่สถานีวัดระดับน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย เทศบาลนครอุบลราชธานี ระดับน้ำอยู่ที่ 116.47 ม.รทก. เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 9 ต.ค. เพียง 4 ซม. สูงกว่าตลิ่ง 4.47 ม. อัตราการไหลของน้ำ 5,705 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีหลายจุด การคมนาคมภายในตัวเมืองเริ่มตัดขาดบางเส้นทาง เช่น ถนนอุบล-ตระการ ช่วงโค้งหัวสนามบิน น้ำท่วมกว่า 50 ซม.รถเล็กและรถจักรยานยนต์ผ่านไม่ได้ มีรถลากของบริษัทสยามคูโบต้า มาคอยให้บริการขนรถจักรยานยนต์ของประชาชน ข้ามบริเวณจุดน้ำท่วมสูง ระยะทางประมาณ 1 กม. บางคันขับฝ่ามวลน้ำเข้าไปป้ายทะเบียนตกหล่น ชาวบ้านละแวกนั้นเก็บไว้ให้เป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับที่บริเวณแยกธนาคารกรุงไทย บ้านดู่ถึงแยกจำปาหอม น้ำท่วมสูงกว่า 30 ซม. รถเล็กเริ่มสัญจรได้ลำบากแล้ว ไม่ต่างจากการข้ามฟาก วารินชำราบ-อุบลราชธานี ช่วงสะพานเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นวันทำงานแรกของสัปดาห์ ประชาชนต้องมารอขึ้นเรือข้ามฟากของ อบจ.อุบลฯ ทหาร และมูลนิธิต่างๆ ที่มาคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มาใช้บริการอย่างเนืองแน่น

ขณะที่บริเวณถนนสมเด็จ ชุมชนศาลากลางบ้านดู่ เทศบาลนครอุบลราชธานี นอกจากจะประสบปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนแล้ว ยังประสบความลำบากในการพายเรือออกจากบ้าน เพราะบรรดาผักตบชวาจำนวนมากที่ไหลมากับน้ำต่างมากองรวมกัน กีดขวางทางเข้าออกหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่เทศบาลนครอุบลราชธานีต้องมาดำเนินการรื้อผักตบชวาออก ให้ประชาชนได้สัญจรพายเรือ หรือลุยน้ำ ออกมาได้สะดวกและปลอดภัย เพราะเกรงว่าจะมีสัตว์มีพิษลอยมากับผักตบชวาด้วย

นางสาวพิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี กล่าวว่า จากสถานการณ์ระดับแม่น้ำมูลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 26 ชุมชน มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าช่วยเหลือยกขนย้ายสิ่งของผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากบ้านเรือนมาแล้วกว่า 450 ครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม.

© 2021 thairemark.com