Saturday, 27 April 2024 - 1 : 29 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

อย.แจงเร่งประกาศ”ร้านขายยา” ซื้อ-จำหน่ายยาต้านโควิดได้ ราคาตามกลไกตลาด

อย.เร่งชงประกาศ “ร้านขายยา” ซื้อและจำหน่ายยาต้านโควิดได้ ให้ รมว.สธ.ลงนาม ทันใช้วันที่ 1 ก.ย. ตามมติ ศบค. ย้ำต้องมีใบสั่งแพทย์ เผยราคาตามกลไกตลาด

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2565 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณี ศบค.มีมติให้ร้านขายยาจ่ายยาต้านไวรัสรักษาโควิด หากมีใบสั่งแพทย์ เริ่มวันที่ 1 ก.ย. นี้ ว่า อย.ได้จัดทำร่างประกาศให้ร้านขายยามียารักษาโควิดในร้าน เพื่อจำหน่ายให้ผู้ป่วยโควิด-19 หรือญาติผู้ป่วยได้ โดยจะต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์มาแสดงให้เภสัชกรประจำร้านขายยาจ่ายให้ตามรายการ ซึ่งร่างเสร็จแล้วเหลือส่งให้ รมว.สาธารณสุขลงนาม เพื่อให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.ย.นี้

“ย้ำว่าร้านยาต้องจ่ายตามใบสั่งแพทย์ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโควิดไม่จำเป็นต้องกินยาต้านไวรัสทุกคน การที่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ก็เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ เช่น คลินิก ที่ อย.ได้ประกาศให้สั่งซื้อยาต้านไวรัสโควิดได้แล้ว หากคลินิกไม่ได้ซื้อยา ผู้ป่วยก็นำใบสั่งแพทย์มาซื้อยาเองที่ร้านยาได้”

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า การซื้อยาของร้านขายยา ทั้งฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือแพกซ์โลวิด ต้องซื้อจากผู้ที่ได้รับอนุญาตนำเข้ายาจาก อย.เท่านั้น ซึ่งมีผู้ได้รับอนุญาตแล้วหลายราย ดังนั้น ร้านขายยาก็จะรู้ว่าใครได้รับอนุญาตแล้ว ก็ไปซื้อจากรายนั้น ซึ่งผู้ได้รับอนุญาตก็จะมีการเก็บบันทึกการกระจายยาตามระบบ ส่วนการติดตามการจ่ายยาของร้านยา จะมีระบบติดตามเหมือนยาสเตียรอยด์ ที่ร้านยาต้องเก็บใบสั่งยาไว้ทำบันทึกสำหรับตรวจสอบ ตามระเบียบการอนุญาตร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ขย.1)

เมื่อถามว่าการซื้อยาต้านไวรัสโควิด ประชาชนต้องชำระเงินเอง จะมีการหารือเพื่อควบคุมราคาหรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า เมื่อยาเป็นของร้านขายยา ประชาชนก็ต้องซื้อจากร้านเอง ส่วนเรื่องราคายา อย.ไม่ได้ดูแลทั้งหมด แต่ด้วยกลไกตลาดเมื่อมีขาย ตัวเลือกมากขึ้น ราคาก็จะถูกลง รวมถึงตัวยาต้านไวรัสโควิดตอนนี้ก็ไม่สูงมาก อย่างโมลนูพิราเวียร์ราคาพอๆ กับฟาวิพิราเวียร์แล้ว และ อย.มีระบบตรวจสอบเรื่องการซื้อขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

© 2021 thairemark.com