Saturday, 20 April 2024 - 4 : 30 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

สภานายจ้างไทย จับมือ PDPA Thailand อบรม พ.ร.บ.ข้อมูลส่วนบุคคลให้ผู้ประกอบการ

สภาองค์การนายจ้างไทย จับมือ พีดีพีเอไทยแลนด์ ทำ MOU ร่วมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หวังให้ผู้ประกอบการปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ด้านสภาฯ ยอมรับสถานประกอบการส่วนใหญ่กังวลกรณีบทลงโทษที่รุนแรง

ร้อยเอกสำเริง ชนะสิทธิ์ เลขาธิการสภาองค์กรนายจ้างไทย เปิดเผยว่า สภาองค์กรนายจ้างไทย ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท ดิจิทัล บิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด เจ้าของสื่อ PDPA Thailand และ สถาบันพัฒนาและทดสอบทักษะดิจิทัล (DDTI)  เพื่อร่วมกันให้ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล  ( Personnel Data Protection Act : PDPA ) ให้กับผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสภาฯ รวมทั้งผู้ประกอบการทั่วไป ทั้งนี้เนื่องจากภายหลังที่ พ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 1 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่าผู้ประกอบการจำนวนมากยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติที่เพียงพอ จึงเกรงว่าหากมีการดำเนินการที่ขัดต่อ พ.ร.บ.ดังกล่าว จะก่อให้เกิดความเสียหายตามมาได้

“พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย เกี่ยวข้องกับ การปฏิบัติตามกฎหมาย การบริหารจัดการองค์กรและระบบสารสนเทศ ซึ่งในแต่ละประเภทกิจการก็ยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในตัวพ.ร.บ. ดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำผิด ทางสภาฯ และพีดีพีเอ ไทยแลนด์ จึงได้จัดทำความร่วมมือครั้งนี้ขึ้น โดยเริ่มมีการอบรมให้กับสมาชิกแล้ว”

ด้าน ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ดิจิทัล บิสิเนส คอนซัลท์จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือกับสภาองค์กรนายจ้างครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่ต้องการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมต่างๆของประเทศต่อไป เนื่องจากปัจจุบันทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างมาก เกี่ยวพันถึงระบบระเบียบด้านการค้าการขาย ดังนั้นผู้ประกอบการจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกระแสที่เกิดขึ้นดังกล่าวได้

สำหรับสภาองค์กรนายจ้างไทย เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร เกิดจากการรวมตัวของผู้ประกอบการทั่วประเทศ ปัจจุบันมีสมาชิก 1,000 บริษัท     ส่วน PDPA Thailand ก่อตั้งขึ้นจากการรวมตัวของบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและวิธ๊ปฏิบัติตามแนวทาง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล  ให้บริการทั้งการให้คำปรึกษา การตรวจสอบ การทดสอบความรู้และการอบรมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยมีองค์กรพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ

© 2021 thairemark.com