Saturday, 26 October 2024 - 7 : 24 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

สาวโคราชพลิกวิกฤติลานมันฯขาดทุนหันปลูกกล้วยหอมทองส่งขายรายได้งาม

นครราชสีมา–นักธุรกิจสาวโคราชประสบปัญหาลานมันสำปะหลังขาดทุนไม่ท้อหันมาปลูกกล้วยหอมทองส่งขายรายได้งามเดือนละ 8 หมื่นบาท

นางสาวกรรณิการ์ แว่นรัมย์ อายุ 28 ปี หรือน้องแคท เจ้าของ สวนกชพรกล้วยหอม บ้านประชาไทย ม.10 ต.สุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครรราชสีมา ซึ่งเดิมที่น้องแคทนั่น เรียนจบบริหารธุรกิจมาเพื่อไปสานต่อธุรกิจลานรับซื้อมันสำปะหลังของทางครอบครัว แต่ช่วงหลังสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาเกิดปัญหาทางการเงินของครอบครัว จึงเลิกกิจการลานรับซื้อมันสำปะหลัง มาทำอาชีพเกษตรคือการปลูกมันสำปะหลังที่ทางบ้านเคยทำมาก่อนนี้

แต่ด้วยความที่เคยทำธุรกิจมาก่อนจึงมองว่าการทำมันสำปะหลังนั้นกว่าจะได้เก็บผลผลิตต้องใช้เวลานานนับปี และเก็บได้ปีละครั้งจึงมองหาพืชเกษตรตัวอื่นที่สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี และสร้างรายได้สูง ใช้เวลาไม่เยอะในการปลูกจึงได้ลองปลูกกล้วยหอมทองเพราะอายุในการปลูกเพียงแค่ 8 เดือน และสามารถปลูกสับเปลี่ยนเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี และที่สำคัญคือราคาในการสั่งซื้อค่อนข้างสูง ในช่วงแรกจึงได้ลองปลูกในพื้นที่ของตัวเองจำนวน 5 ไร่ ใช้ต้นกล้วยทั้งหมด 400 ต้นต่อไร่ ซึ่งลงทุนประมาณ 35,000 กว่าบาทต่อไร่

หลังจากเก็บผลผลิตในรอบแรกปรากฏว่าสามารถขายผลผลิตไร่ละ 100,000 บาท เมื่อหักต้นทุนออกแล้ว เหลือกำไรอยู่ประมาณไร่ละ 70,000 กว่าบาท จึงทำให้ลงทุนขยายปลูกเพิ่มต่ออีก 10 ไร่ ก่อนที่จะขยายเป็น 20 ไร่ในปัจจุบัน ซึ่งในตอนนี้ตลาดที่ส่งออกไปขาย ก็จะมีหลักๆคือส่งห้าง ขายปลีก รวมถึงขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่สนใจจะนำกล้วยหอมจากสวนไปขาย

ซึ่งในตอนนี้ผลผลิตที่มียังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการเข้ามาตลอด ยิ่งในช่วงเทศกาลต่างๆความต้องการกล้วยหอมทองยิ่งมีความต้องการเยอะและราคาสูง ปัจจุบันตนจึงรวบรวมกลุ่มสมาชิกในการปลูกกล้วยหอมทองขึ้นโดยจัดทำในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรอำเภอเสิงสางในการ ให้คำแนะนำและคอยดูแลในเรื่องของการตลาดและในช่วงของที่ผลผลิตมีราคาตกต่ำโดยเกษตรกรที่สนใจกล้วยหอมสามารถสอบถามได้ที่ 092-3562872.

โดย… ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา

© 2021 thairemark.com