Tuesday, 7 May 2024 - 12 : 17 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

เศร้ารับ 8 แรงงานไทยกลับบำเพ็ญกุศลศพบ้านเกิด

ยืนไว้อาลัย 1 นาที 8 ศพแรงงานไทย ถึงสุวรรณภูมิ ญาติเศร้ารับร่าง พากลับบ้านเกิด ปลัดแรงงาน เผย การเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2566 ที่อาคารคลังสินมีค้าระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงานท่าอากาศยานและทูตอิสราเอล ร่วมกันวางพวงหรีดและดอกไม้บนโลงศพทั้ง 8 โลง และยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 1 นาที

หลังจากที่ สายการบินอิสราเอล เที่ยวบิน LY083 ได้พาร่างพี่น้องแรงงานไทย ที่เสียชีวิตจากสงครามในอิสราเอล ทั้ง 8 ราย ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว เมื่อเวลา 9.30 น. ที่ผ่านมา จากนั้นได้เคลื่อนย้ายโลงบรรจุศพขึ้นรถเพื่อนำกลับสู่ภูมิลำเนา

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เมื่อศพมาถึงจะทำพิธีกรรมทางศาสนาและทำพิธีวางพวงหรีด โดยกระทรวงแรงงาน จะส่งเจ้าหน้าที่ไปมอบเงินให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนทำงานในต่างประเทศ จำนวน 4 หมื่นบาท และกองทุนจากอิสราเอลอีก เดือนละ 4 หมื่นบาทให้ภรรยาจนกว่าจะมีสามีใหม่ ส่วนลูกจะได้ 8,000-12,000 บาท จนกว่าจะอายุครบ 18 ปี

นอกจากนี้ ในวันนี้มีเที่ยวบินรับคนไทยกลับเข้ามาแล้ว 2 เที่ยว รวมกว่า 500 คน ซึ่งนับตั้งแต่วันแรกที่รับกลับมา มียอดรวมแล้ว 1,560 คน และเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยจะเร่งรัดส่งเที่ยวบินไปรับเพิ่มให้มากที่สุด ซึ่งวันพรุ่งนี้(21 ต.ค.) จะมีเที่ยวบินจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ กลับมาเข้ามาด้วย

นางวงเดือน ล้ำเลิศ อายุ 42 ปี น้าของนายอานันต์ เพชรแก้ว หนึ่งใน 8 แรงงานไทยที่เสียชีวิต เข้ารับศพหลานตัวเองด้วยความโศกเศร้า พร้อมเปิดเผยว่า ตอนแรกหลานทำงานอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ แต่เศรษฐกิจไม่ดี จึงตัดสินใจไปทำงานฟาร์มเกษตรที่ประเทศอิสราเอล เพราะได้เงินดีกว่าที่ไทย

โดยกำหนดสัญญาคือ 5 ปี 3 เดือน แต่หลานไปทำได้ 2 ปี 5 เดือน และเจ้าตัวก็มีลูกสาว 1 คน ก่อนเกิดเหตุ ตนยังเห็นเพื่อนเขาไลฟ์สดในเฟซบุ๊กเป็นกลุ่มแรงงานกำลังล้อมวงกินข้าวเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ก่อนกลุ่มฮามาสบุกถล่มวันที่ 7 ต.ค.อย่างโหดร้ายไม่เลือกว่าเป็นใคร เพียงเพราะอยู่ในดินแดนอิสราเอล

นางวงเดือน กล่าวอีกว่า หลานตนอยู่ในแคมป์แรกที่ถูกบุกยิง หลังทราบข่าวจากเพื่อนเขาที่ไลฟ์เฟซบุ๊ก ก็พยายามติดต่อหลาน เพราะตามตัวไม่ได้ เนื่องจากเขาไม่อัปเดตข้อมูลในเฟซบุ๊กตัวเอง ส่วนขั้นตอนเยียวยาต่างๆ ทางการได้ไปยังภรรยาเขาแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากที่ครอบครัวค้นหา ยังไม่พบชื่อของหลานตนว่าเสียชีวิตหรือไม่ วันนี้จึงเข้ามารับศพเพื่อขอดูหน้าด้วย ยอมรับว่าส่วนตัวรู้สึกช็อก ไม่คิดว่าหลานจะมาจากไปเช่นนี้ หลานตนเป็นคนดี อยากบอกว่า ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ขอให้กลับบ้านเรามาหาลูก

© 2021 thairemark.com