Thursday, 2 May 2024 - 12 : 11 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

น้ำท่วมแพร่ทำพิษรถไฟ’กทม.-เชียงใหม่’ตกรางระทึก

แพร่-ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากท่วมแล้ว 5 อำเภอ 198 หมู่บ้าน 837 ครัวเรือนยังไม่มีผู้เสียชีวิต “เศรษฐา”สั่งรองนายกฯและรมต.หลายกระทรวงลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วนแล้ว ระดมกำลังเร่งกู้รถไฟตกราง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. เวลา 14.00 น. นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้รายงานสถานการณ์ผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดแพร่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร โดยสถานการณ์ปัจจุบัน ฝนหยุดตกแล้ว บางพื้นที่น้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง มีเพียงบางพื้นที่ปริมาณน้ำยังทรงตัว ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ทั้งน้ำอ่างและน้ำท่า เฝ้าระวังและขนย้ายขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันหากเกิดสถานการณ์เพิ่มเติม

นายชุติเดช กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ไม่มีประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อำเภอเมืองแพร่ อำเภอเด่นชัย อำเภอลอง และอำเภอวังชิ้น รวมจำนวน 5 อำเภอ 40 ตำบล 198 หมู่บ้าน 837 ครัวเรือน โดยทางจังหวัดได้ออกประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ เพื่อบูรณาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด พร้อมทั้งได้นำข้อสั่งการของ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย มาเป็นแนวทางปฏิบัติโดยบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุอย่างเต็มกำลัง

นอกจากนี้ เมื่อเวลา 05.48 น. วันนี้ ได้เกิดเหตุรถด่วนพิเศษ ขบวนที่ 13 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ พลิกตะแคงตกรางทุกเพลาทุกล้อ ระหว่างแก่งหลวง – บ้านปิน บริเวณบ้านห้วยแม่ต้า ม.7 ตำบลบ้านปืน อำเภอลอง มีเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยและผู้โดยสารบาดเจ็บเล็กน้อย โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งเปลี่ยนแปลงแผนการเดินรถ คือ 1) ขบวน 13 ลากจูงกลับเด่นชัย แล้วขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์จากเด่นชัยไปเชียงใหม่ 2) ขบวน 51 ขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ จากเด่นชัยไปเชียงใหม่ 3) ขบวน 102 งดเดินทาง และ 4) ขบวน 8 งดเดินทาง

ด้าน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มอบหมายรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้ โดยในวันที่ 1 ตุลาคม มอบหมายให้ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง จะเดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดแพร่ โดยจะเดินทางถึงในเวลาประมาณ 16.00 น.

สำหรับ ในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม จะลงพื้นที่จังหวัดแพร่ และจังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามผลกระทบจากน้ำท่วม และเส้นทางรถไฟเสียหายจากสาเหตุน้ำป่าไหลหลากด้วย

© 2021 thairemark.com