Thursday, 28 March 2024 - 9 : 49 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวยอดจองบ้านพุ่งต่อเนื่องดันอสังหาฯขอนแก่นสดใส-สถาบันการเงินปล่อยกู้ 100%

ขอนแก่น-อสังหาริมทรัพย์ไตรมาสุดท้ายขอนแก่นสดใส หลังยอดจองซื้อบ้านดีต่อเนื่อง ขณะที่มาตรการรัฐช่วยเหลือเต็มที่ ด้านสถาบันการเงินปล่อยกู้เต็ม100%พร้อมลดหย่อนดอกเบี้ยแบบลดแลกแจกแถม

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีสานพิมาน กรุ๊ป เปิดเผยว่า ขอนแก่นขณะนี้มีบรรยากาศที่ดีมีคนอยากมาอยู่ มาทำธุรกิจ การสัญจรไปมาสะดวก และมีอัตราการขยายไปหลายด้าน จึงทำให้การกระจายตัวมีมากขึ้นและขยับไปพื้นที่รอบเมืองและชานเมืองมากขึ้น แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้าง ที่ขึ้นราคาเพราะค่าเงินบาทอ่อนตัว การแข่งขันสูง และยังคงมีต้นทุนพลังงานเชื้อเพลิง ดอกเบี้ย เข้ามาด้วย

“เป็นที่น่าจับตาว่าใครพร้อมและมีโอกาสซื้อที่อยู่อาศัยไว้จะเป็นทางเลือกที่ดีในตอนนี้ และช่วงนี้มีมาตรการสนับสนุนของธนาคารในการที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ถ้าธนาคารสนับสนุนการซื้อขายจะคล่องตัวมากขึ้น ปัจจุบันยังถือว่าดีในเรื่องมาตรการการช่วยเหลือการลดหย่อนในเรื่องค่าธรรมเนียมโอนจนถึงสิ้นปีนี้ส่วนต้นปีหน้าจะเป็นยังไงคงต้องรอดูว่าจะมีมาตรการส่งเสริมช่วยเหลือมากน้อยแค่ไหน แต่ดอกเบี้ยที่ต่ำจากธนาคารตอนนี้ ลดหย่อนค่าโอน และวงเงินกู้ที่ยังให้เต็ม 100% คิดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนด้านกำลังซื้อปลายปีที่เข้ามาด้วย”

นายชาญณรงค์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงที่ผ่านสถานการณ์น้ำท่วมมาไม่นานคิดว่าน่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนเลือกทำเลและหาย้ายที่อยู่อาศัย รวมทั้งการต่อเติมซ่อมแซม อย่างไรก็ดีภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็นบ้านแนวราบหรือคอนโดแนวดิ่งลูกค้าแยกกันชัดเจน ถ้าเป็นคนที่ยากมีถิ่นฐานชัดเจน ย้ายครอบครัว แต่งงานใหม่ ส่วนใหญ่จะเลือกเป็นประเภทบ้าน กลุ่มนี้มีการขยายตัวไปในทุกด้านและมีจำนวนเยอะขึ้น มีทั้งบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ บ้านจัดสรรขนากลาง และบ้านไม่จัดสรรมีที่เท่าไหร่ก็สร้างขายเท่านั้นกระจายตัวอยู่รอบๆ ซึ่งเป็นเพราะการคมนาคมสะดวกขึ้น

” ส่วนคนที่จะซื้อคอนโดจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งและมีหลายโครงการตอนนี้และมีอีกหลายโครงการจะเปิดเพิ่มเติม จะเป็นกลุ่มประเภทนักศึกษา คนทำงาน คนที่มาทำธุรกิจต้องเดินทางบ่อยและคนรุ่นใหม่ต้องการที่อยู่อาศัยสะดวกสบายทำเลใกล้เมืองและตอนนี้มีคอนโดที่ขอนแก่นจะขึ้นใหม่อีกประมาณ 2-3 โครงการและในช่วงปลายๆปีจะเปิดอีก 3-4 โครงการ ซึ่งจะเป็นแนวโน้มในการพัฒนาเมืองต่อไปในอนาคต”

© 2021 thairemark.com