Saturday, 20 April 2024 - 8 : 29 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

คลังเล็งยืดมาตรการอสังหาริมทรัพย์ ลุบถกแบงก์ชาติหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้น

“อาคม”รมว.คลัง เผย เตรียมหารือ ธปท.เพื่อขยายเวลามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง และมาตรการการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้กระทรวงการคลังจะหารือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขยายเวลามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง และมาตรการการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) ที่กำหนดให้เพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) เป็น 100 % (กู้ได้เต็มมูลค่าหลักประกัน) ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการในช่วงปลายปี 65 นี้ ออกไปอย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนมากขึ้น เพราะภาคอสังหาฯ เป็นอีกเครื่องยนต์สำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งหวังว่าภาคอสังหาจะกลับมาคึกคักขึ้นต่อเนื่องไปถึงปี 66

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า สมาคมโรงแรมไทยเตรียมเข้าพบกระทรวงการคลังอีกครั้ง หลังจากเมื่อกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาได้เข้าพบเพื่อแจ้งความเดือดร้อนของผู้ประกอบการโรงแรม โดยขอผ่อนผันจ่ายภาษีที่ดินแบบแบ่งชำระ 10 งวด โดยไม่คิดดอกเบี้ยหรือเงินเพิ่ม แต่คลังแจ้งว่าภาษีที่ดินต้องชำระภายในปีงบประมาณ 65 หรือไม่เกินเดือน ก.ย.65 หรือผ่อนผันให้ชำระได้ตามกฎหมายคือไม่เกิน 3 เดือน หากไม่สามารถชำระได้จะถูกปรับ 40% ต่อเดือน ดังนั้น โรงแรมจะต้องชำระภาษีที่ดินเต็มจำนวนในปี 65 ก่อนที่จะเห็นการจ่ายในอัตราใหม่ที่เพิ่มขึ้นตามราคาประเมินที่ดินใหม่ในปี 66 ซึ่งรัฐบาลต้องเห็นใจการขึ้นรวดเดียวตามราคาประเมินแบบ 100% ถือเป็นการซ้ำเติม อย่างไรก็ตาม ขอให้รัฐบาลพิจารณาเก็บภาษีแบบขั้นบันได เก็บแบบค่อยเป็นค่อยไป.

© 2021 thairemark.com