Tuesday, 16 April 2024 - 7 : 33 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

WHA เผยค่ายรถยนต์ EV เตรียมเข้าลงทุนไทยเพียบ ชี้นิคมอุตสาหกรรม 3 – 5 ปีเป็นขาขึ้น

WHA เผย ไทยสุดเนื้อหอม ค่ายรถยนต์ EV เตรียมลงทุนเพียบ ชี้ EEC ช่วยดูดเงินลงทุนจากต่างชาติ มองกลุ่มนิคมฯ จะโตต่อเนื่อง 3-5 ปี ชี้ยอดขายที่ดินทะลุเป้าหมาย เตรียมขายสินทรัพย์เข้า WHAIR เพิ่ม

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมใน 3 – 5 ปีข้างหน้า ประเมินว่า ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นผลมาจากธุรกิจขนาดใหญ่ของต่างชาติให้ความสนใจลงทุนในประเทศไทย ทั้งในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ โดยการเดินนโยบายโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) นั้น ถือเป็นทิศทางที่ถูกต้อง

“ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่องในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า ตามทิศทางการเคลื่อนย้ายการลงทุนจากปัจจัยที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งไทยมีความได้เปรียบในหลายส่วน ทำให้มีบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกหลายบริษัทเข้ามาลงทุนในไทย”

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่เร่งทำให้เกิดเคลื่อนย้ายฐานการผลิตทั่วโลกนั้นมาจากหลายส่วน ทั้งสงครามการค้าระหว่างจีนสหรัฐฯ การแพร่ระบาดของ covid-19 การเกิดสงครามยูเครน – รัสเซีย และล่าสุดการปฏิรูปการเมืองในประเทศจีน ทำให้หลายธุรกิจยักษ์ใหญ่มีการจัดระบบการผลิตครั้งใหญ่

ประเทศไทยมีความได้เปรียบในด้านพื้นที่ ตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการสนับสนุนของภาครัฐจาก EEC ซึ่งเป็นจุดดึงดูดการลงทุนโดยตรงของนักลงทุนต่างชาติ โดยไทยมีพื้นฐานการผลิตที่มีประสิทธิภาพทั้งการผลิตรถยนต์ที่ช่วยยกระดับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ค่ายรถยนต์ในประทเศจีน ทั้ง BYD และเกรทวอลล์ มอเตอร์ ที่ตั้งฐานการผลิตในนิคมอุตสาหกรรมของ WHA มาก่อนหน้านี้ และยังมีค่ายรถยนต์ EV อีกหลายค่าย ทั้งในฝั่งประเทศในและนอกประเทศจีน มีแผนเข้าลงทุนเพิ่มอีก

หรือในฝั่งอเมซอน ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของสหรัฐฯ มีแผนจะเข้าลงทุนเฟสแรกกว่า 2 แสนล้านบาท ไม่นับรวมการย้ายฐานของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับสูงที่ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติต่อประเทศไทย

ผลดังกล่าวทำให้ภาพรวมของ WHA ได้รับผลดีไปด้วย โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ปรับเป้าหมายการขายพื้นที่ จากเดิม 1,200 ไร่ในปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 1,650 ไร่ ซึ่งปัจจุบันการขายพื้นที่ของ WHA ได้เกินเป้าหมายดังกล่าวไปแล้ว และคาดว่าในปี 2566 จะมีทิศทางที่ดีต่อเนื่องด้วย

นางสาวจารุชา สติมานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล หรือ WHAIR”) เปิดเผยว่า WHAIR กองทรัสต์ของกลุ่ม WHA กำลังจะเดินหน้าลงทุนในสินทรัพย์เพิ่มเติม ครั้งที่ 4 เป็นการลงทุนในสิทธิการเช่าในอาคารโรงงานสำเร็จรูป และ คลังสินค้าสำเร็จรูป ระยะเวลา 30 ปี และสิทธิในการต่ออายุสัญญาเช่าทรัพย์สินอีก 30 ปี จำนวนทั้งหมด 14 หลัง จาก 7 โครงการ พื้นที่รวม 48,186 ตารางเมตร รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1,345.89 ล้านบาท โดยเป็นทรัพย์สินจาก 3 บริษัท ภายใต้กลุ่มของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป

นายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ WHAIR กล่าวว่า จุดเด่นของกองทรัสต์ WHAIR คือ ทรัพย์สินที่อยู่ในกองทรัสต์ มีอัตราการเช่าพื้นที่เกือบ 90% และพื้นที่เกือบทั้งหมดอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่ EEC การเพิ่มทุนครั้งนี้ จะมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทรัสต์ WHAIR เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ประมาณการการจ่ายประโยชน์ตอบแทนภายหลังการเข้าลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้เท่ากับ 0.64 บาท หรือคิดเป็นประมาณการอัตราผลตอบแทน สูงถึง 8.67%

© 2021 thairemark.com