Thursday, 2 May 2024 - 3 : 13 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

‘ธอส.’ พร้อมปล่อยกู้อุ้มลูกค้าประกันสังคมหลังพบลงทะเบียนค้างท่ออีกอื้อ

“ธอส.” รอประกันสังคมหมุนเงินเพิ่มอุ้มลูกหนี้บ้านตรึงดอกเบี้ย 1.99% หลังครบวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท หลังพบลูกค้าลงทะเบียนค้างท่ออีกเพียบ แจงสรรหาเอ็มดีใหม่ยังเดินหน้าต่อเนื่องไม่ชะงัก คาดเรียกสัมภาษณ์ภายในเดือน ส.ค. นี้ มั่นใจปีนี้ปล่อยกู้ทะลุเป้าหมาย 2.35 แสนล้านบาท

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีลูกค้าในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ที่ลงทะเบียนกับ ธอส.อีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตนได้ทัน ซึ่งครบวงเงิน 3 หมื่นล้านบาทไปแล้วอย่างรวดเร็ว เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้นทำให้มีลูกค้าสนใจเข้าร่วมโครงการนี้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว มีแนวโน้มที่จะขยายต่อไปได้อีก เพราะไม่เป็นภาระต่องบประมาณ เนื่องจากเป็นการใช้เงินสมทบของสำนักงานประกันสังคม มาลงทุนฝากไว้ที่ ธอส. เพื่อนำไปใช้ปล่อยกู้ในโครงการดังกล่าว แต่จะต้องรอให้กองทุนประกันสังคมมีเงินสมทบในระดับหนึ่งก่อน ทำให้โครงการนี้จึงยังไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ได้เกี่ยวกับว่ายังไม่สามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ซึ่ง ธอส. ก็มีความพร้อม เพราะเงินที่นำมาใช้ ไปปล่อยกู้ลูกค้าที่อยู่อาศัย เป็นเงินกู้ที่มีหลักประกัน และไม่มีความเสี่ยง

สำหรับโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตนนั้น สำหรับผู้ประกันตนที่ต้องการไถ่ถอนจำนอง (รีไฟแนนซ์) ที่ดินพร้อมอาคาร ห้องชุด (คอนโดมิเนียม) จากสถาบันการเงินอื่น และให้เปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้ประกันตนที่มีบัญชีเงินกู้ที่กู้อยู่กับ ธอส. ที่มีวงเงินกู้คงเหลือไม่เกิน 2 ล้านบาท/หลักประกัน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ ปีที่ 1 – ปีที่ 5 เท่ากับ 1.99% ต่อปี ปีที่ 6–8 เท่ากับ MRR-2.00% ต่อปี (เท่ากับ 4.65%) และปีที่ 9 จนถึงตลอดอายุสัญญา เท่ากับ MRR-0.50% ต่อปี (เท่ากับ 6.15%) (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ของ ธอส.อยู่ที่ 6.65% ต่อปี) ผ่อนชำระนานสูงสุด 40 ปี

© 2021 thairemark.com