Friday, 19 April 2024 - 8 : 46 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

เกษตรกรวอนธ.ก.ส.ผ่อนผันหนี้หลังนาข้าวจม 2 รอบเสียหายหนักรอบ 20 ปี ไร้ข้าวขายใช้หนี้

นครราชสีมา-ชาวนาโคราช วอน ธกส.ผ่อนผันหนี้ หลังน้ำท่วมนาข้าว 2 รอบเสียหายหนักสุดในรอบ 20 ปี ไม่มีข้าวขายใช้หนี้ในช่วงต้นเดือนมกราคมปี 2566

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ยังไม่คลี่คลาย ชาวนาต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากมวลน้ำที่ไหลมาจากอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา และจากอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ไหลหลากเข้าท่วมนาข้าวในตำบลชุมพวง ทำให้นาข้าวที่อยู่ติดกับลำน้ำมูล และลำน้ำมาศ กว่า 2,000 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหายแบบสิ้นเชิง

นายเสงี่ยม ประคอง อายุ 58 ปี ชาวนารายหนึ่งที่ประสบภัยน้ำท่วมในตำบลชุมพวง อำเภอชุมพวง บอกว่า ตนลงทุนปลูกข้าวนาปี เป็นข้าวหอมมะลิ จำนวน 15 ไร่ ลงทุนไปประมาณ 3 หมื่นบาท ซึ่งเงินก้อนนี้ ตนไปกู้หนี้ ธกส. มาลงทุน แต่ก็ต้องประสบภัยน้ำท่วมหนัก ทำให้ต้นข้าวที่กำลังออกรวงได้รับความเสียหาย เพราะต้นข้าวจมน้ำนานกว่า 1 เดือน เมื่อตรวจสอบหลังน้ำลด ก็พบว่า ต้นข้าวเน่ากลายเป็นสีน้ำตาล และแห้งตายทั้งหมด ซึ่งปีนี้ลงทุนทำนาปลูกข้าวถึง 2 รอบ แต่ต้องประสบปัญหาขาดทุนหนัก

นายเสงี่ยม กล่าวอีกว่า ในช่วงต้นเดือนมกราคมปีหน้า ก็จะต้องส่งเงินที่กู้ยืมมาลงทุนคืนให้ ธกส. แต่ตอนนี้ ข้าวจมน้ำตายทั้งหมด ไม่มีเงิน ไม่มีข้าวที่จะนำไปขาย รู้สึกหมดหวัง จึงอยากวอนขอให้ทางภาครัฐ ผ่อนผันหนี้ให้ชาวนาที่ประสบภัย และเร่งหาทางช่วยเหลือเยียวยาที่กำลังเดือดร้อนเป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ .

© 2021 thairemark.com