Saturday, 26 October 2024 - 9 : 16 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

นักธุรกิจใต้ตั้งรง.โกโก้รับซื้อทั้งผลสด-แห้งทั่วประเทศ

นายสรวิศ จันทร์แท่น นักธุรกิจชื่อดังของ จ.นครศรีธรรมราช ได้เปิดโรงงานแปรรูปโกโก้ ใช้ชื่อบริษัทไทยบุรี โกโก้ จำกัด เป็นโรงงานผลิตและพัฒนาโกโก้ในประเทศไทยสู่ระดับภูมิภาค ซึ่งโรงงานนี้ถือว่าเป็นโรงงานแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งภายในโรงงานได้ใช้เครื่องผลิตโกโก้ ทั้งบดหยาบ บดละเอียด และแปรรูป โดยคนงานต้องแต่งกายอย่างรัดกุมเพื่อให้ถูกสุขลักษณะ ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากตลาดมีความต้องการผลผลิตโกโก้สูง นายสรวิศฯ ได้ศึกษาและส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกโกโก้มาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนจะตั้งโรงงานเพื่อรองรับตลาดโกโก้ที่กำลังบูมอยู่ในขณะนี้ และจะรับผลโกโก้จากทั่วประเทศ ผู้สนใจขายโกโก้สามารถติดต่อเบอร์ โทร.081-8936696 ได้เลย

นายสรวิศ กล่าวว่า มีความตั้งใจที่จะแปรรูปผลิตภัณฑ์ผงโกโก้ น้ำมันโกโก้ และโกโก้แมส ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมให้ไปออกบูธในงานที่เมืองทองธานี เป็นเวลา 5 วัน ได้รับการตอบรับทั้งในและต่างประเทศสูงมาก ประเทศไทยต้องนำเข้าโกโก้นับแสนตันต่อปี และโรงงานของตนนั้นต้องการเมล็ดโกโก้แห้งรวมทั้งผลโกโก้สดจากพี่น้องเกษตรกรที่ปลูกโกโก้ทั่วประเทศ โดยจะรับซื้อในราคาที่เป็นธรรม เกษตรกรสามารถนำมาขายให้กับตนได้ ที่สำคัญอยากให้พี่น้องเกษตรกรผลิตโกโก้ให้มีคุณภาพและไม่ต้องกังวลเรื่องราคา ตอนนี้ตนรับซื้อโดยไม่จำกัดจำนวนด้วย ซึ่งขณะนี้ได้รับซื้อเมล็ดแห้งในราคา 100 กว่าบาท ส่วนผลสดรับซื้อผลละ 7-10 บาท

สำหรับ แหล่งปลูกโกโก้ในภาคใต้อยู่ระดับต้นๆ ของประเทศ ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับเกษตรจังหวัดไว้ประมาณ 4,000 กว่าไร่ ถ้ารวมในภาคใต้จำนวนหลายหมื่นไร่ แต่ตอนนี้ผลผลิตเพิ่งเริ่มทยอยออกมา ในขณะที่ความต้องการของตลาดสูงมาก ตนได้ออเดอร์เข้ามามากพอสมควร จึงต้องเร่งหาซื้อผลโกโก้ให้ได้มากที่สุด ถ้าใครมีอยู่แล้วสามารถนำมาขายตนได้เลย แต่ถ้าอยู่ในช่วงที่ผลผลิตออกมากในช่วงเดือนตุลาคมคิดว่าน่าจะเพียงพอต่อตลาดที่ต้องการ จริงๆ แล้วตนได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกโกโก้มาตั้ง 4 ปีก่อน ก่อนที่จะเปิดโรงงานด้วยซ้ำ ส่วนเกณฑ์ของการรับซื้อจะเน้นเรื่องความชื้นต้องไม่เกิน 7-8 % ส่วนสิ่งเจอปนในโกโก้โรงงานมีเครื่องคัดแยกอยู่แล้ว

ข่าว/ภาพ : นุชจรี แรกรุ่น ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครศรีธรรมราช

© 2021 thairemark.com