Wednesday, 1 May 2024 - 10 : 23 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

คาร์แคร์ทั่วไทยรับทรัพย์ถ้วนหน้า คนแห่นำรถมาล้างคราบน้ำ-แป้งหลังสงกรานต์

ร้านคาร์แคร์ทั่วไทยรับทรัพย์กันถ้วนหน้าส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนต่างพากันนำรถยนต์เข้าล้างคราบน้ำ คราบแป้ง ดินสอพอง ที่ร้านคาร์แคร์ใกล้บ้าน ทำให้แต่ละร้านมีลูกค้านำรถเข้าล้างอัดฉีดอย่างต่อเนื่องเพราะ ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ แล้วมาเจอแดดร้อนๆ อีก คราบก็จะยิ่งแห้งและฝังแน่น ทำให้สภาพพื้นผิวสีของรถเสียหาย แก้ไขได้ยาก

เช่นเดียวกับที่ร้านสมบัติคาร์แคร์ หน้าหมู่บ้านโฮมแลนด์ ถ.เดชอุดม ซอย 6 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางสมบัติ สุริยะ เจ้าของร้าน กล่าวว่า แม้จะเป็นร้านที่ตั้งอยู่ในซอย ไม่ได้ตั้งริมถนนใหญ่ แต่ช่วงหลังสงกรานต์ลูกค้าจะเยอะมาก ให้บริการกันแทบไม่ทัน วันนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะขับรถเก๋งมาล้างอัดฉีด ส่วนรถกระบะ-รถตู้ คาดว่าน่าจะยังไม่ฟื้นจากเล่นสงกรานต์ หรืออาจจะกำลังเดินทางกลับมา ในวันถัดๆ ไปลูกค้าจึงน่าจะเป็นกลุ่มรถกระบะและรถตู้

แม้จะเป็นเทศกาลสงกรานต์ ทางร้านจะให้บริการล้างอัดฉีดในราคาปกติ แต่หากรถมีคราบสกปรก หรือมีคราบฝุ่นแป้ง และน้ำสีต่างๆ จากการเล่นน้ำสงกรานต์จนเลอะมากๆ ก็จะขอเพิ่มราคาขึ้นอีก 20-30 บาทเท่านั้น และจะเน้นคุณภาพการทำงานเป็นหลัก จะเช็ดล้างอย่างละเอียดทั้งภายนอกและภายใน ฉีดล้างใต้ท้องรถและห้องเครื่อง ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาบ้าง จึงบอกให้ลูกค้าที่นำรถยนต์มาต่อคิวรอล้างให้กลับไปก่อน เพราะไม่มีพื้นที่จอดมากพอ อีกทั้งพนักงานจะได้ทำงานกันอย่างสะดวก แค่ลูกค้าทิ้งเบอร์โทรติดต่อเอาไว้ เมื่อล้างเสร็จทางร้านจะโทรให้มารับรถอีกที ลูกค้าจะได้ไม่เสียเวลามานั่งคอย

นางสมบัติ กล่าวอีกว่า ถึงแม้ช่วงหลังสงกรานต์ปีนี้จะมีรถมาใช้บริการค่อนข้างมาก รถมีเพิ่มประมาณ 10% พอจะยิ้มได้บ้าง แต่ก็ยังไม่เท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด เพราะตอนนั้นธุรกิจจะบูมมาก ลูกค้ามาจองคิวล้างเยอะ กว่าจะเสร็จงานก็เกือบ 2 ทุ่ม เมื่อเทียบกับปัจจุบันนี้ 6 โมงเย็นก็ปิดร้านกันแล้ว แถมยังต้องลงมือทำด้วยตัวเอง เพราะลูกจ้างหายากมาก ทั้งๆ ที่ทางร้านก็จ่ายค่าแรงให้ไม่น้อย ก็ต้องบริหารจัดการประคองธุรกิจกันต่อไป

ที่ จ.อำนาจเจริญ ที่ร้านคอสโม คาร์แคร์ ใน อ.เมือง นายอุกฤษดิ์ บุบผาวาส เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางร้านปิดให้บริการช่วงสงกรานต์ 13-15 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา และได้เปิดให้บริการเมื่อ 16 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา พบว่ามีลูกค้านำรถเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ทั้งลูกค้าขาประจำและลูกค้าขาจร ซึ่งเป็นลูกค้าที่มาจากต่างจังหวัด จนให้บริการกันแทบไม่ทัน เช่นวันนี้ก็ต้องปิดรับคิวล้างรถตั้งแต่ก่อนเที่ยง เนื่องจากรถที่เข้ามาเยอะมาก ทำให้ล้างไม่ทันในวันนี้ ต้องจองคิวไว้เป็นพรุ่งนี้แทน

แต่ถึงแม้ว่าจะมีรถเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ทางร้านก็คิดค่าบริการในราคาปกติเช่นเคย ไม่ได้บวกเพิ่มแต่อย่างใด ส่วนใหญ่รถที่มาล้างจะเป็นรถที่นำไปเล่นสงกรานต์มา มีคราบน้ำ คราบแป้ง เป็นส่วนใหญ่ บางคันก็เล่นสาดน้ำถึงในรถ ต้องถึงขั้นถอดเบาะรื้อภายในออกมาล้างกันเลยก็มี

ขณะที่ร้านจัมโบ้ คาร์แคร์ ต.ท่าชัย อ.เมือง จ.ชัยนาท ประชาชนได้นำรถยนต์เข้ามารอคิวเพื่อทำการล้างและทำความสะอาดกันตั้งแต่ช่วงเช้า จนบริเวณร้านแทบจะไม่มีพื้นที่จอดรถ บางรายทางร้านต้องขอผัดออกไปก่อน และจองคิวเพื่อให้เข้ามาทำการล้างอีกครั้ง นายณัฐวุฒิ ปั้นพัว เจ้าของร้านจัมโบ้ คาร์แคร์ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ มีประชาชนเข้ามาใช้บริการล้างรถกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้ประชาชนบางส่วนได้นำรถมาล้างตั้งแต่ก่อนช่วงสงกรานต์ แต่พอหลังจากการเล่นน้ำสงกรานต์สิ้นสุดลง ทำให้ยอดจำนวนรถเข้าใช้บริการล้างพุ่งมากขึ้นจากเท่าตัว โดยทางร้านสนนราคาเริ่มต้นในการล้าง อัดฉีด อยู่ที่ 200-450 บาท ขึ้นอยู่กับลูกค้าจะเลือกใช้บริการอะไร

ส่วนที่ศูนย์บริการล้างรถครบวงจร THE ONE CAR WASH ตั้งอยู่บริเวณไอมอลล์ สามแยกการไฟฟ้า ถนนศรีนครินทร์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบว่าเจ้าของรถต่างพากันนำรถยนต์ของตนเองออกมาใช้บริการล้างอัดฉีดคราบสกปรกกันจำนวนมาก จนร้านต้องประกาศหยุดรับรถเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีรถจอดรอคิวล้างรถตั้งแต่เปิดร้านจนถึงขณะนี้มีเกือบ 40 คันแล้ว แม้ว่าร้านจะเปิดรับลูกค้าเป็นวันแรก หลังหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ก็ตาม

นางสาวมด อายุ 20 ปี ผู้จัดการร้าน กล่าวว่า หลังร้านหยุดไป 3 วัน และเปิดร้านเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ตั้งแต่เปิดร้าน พบว่ามีลูกค้าทยอยนำรถยนต์ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เข้ามาจองคิวกันไม่ขาดสาย จนขณะนี้มีเกือบจะ 40 คันแล้ว จนเกินจำนวนที่ร้านจะรับได้ เนื่องจากแต่ละคันจะใช้เวลาล้างคราบสกปรก โดยเฉพาะคราบแป้งและคราบ ดินสอพอง จึงใช้เวลาล้างนานกว่าปกติ แต่ในด้านค่าบริการ แม้จะเป็นช่วงเทศกาล แต่ทางร้านก็ไม่ได้ฉวยโอกาสนี้บวกเพิ่มแต่อย่างใด โดยรถขนาดเล็กเริ่มต้นราคา 180 บาท จนไปถึงรถขนาดใหญ่ 350 บาท โดยคาดการรายได้ 3 วันหลังสงกรานต์นั้น อาจจะมากถึง 4-5 หมื่นบาท

© 2021 thairemark.com