Friday, 19 April 2024 - 8 : 04 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

หมอชลน่าน ขึ้นรถแห่กล่าวขอบคุณทุกคะแนนของชาวน่าน

น่าน- หมอชลน่าน ขึ้นรถแห่กล่าวขอบคุณทุกคะแนนของชาวน่าน เผยได้รับ MOU แล้ว ไม่มี 112 ในร่าง MOU จัดตั้งรัฐบาล ปัดทักษิณไม่ได้เกี่ยวกับพรรค

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้สมัคร สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขต 2 จังหวัดน่าน นพ.พลเทพ สุนทโร เลขาภาค กทม. และ นายชูมั่น จินะแปง เลขาภาคเหนือ ขึ้นรถแห่กล่าวขอบคุณ ทุกคะแนนเสียงที่ลงคะแนนให้ตนเอง และพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางบบรยากาศที่ร้อนจัด โดยเริ่มจากอำเภอแม่จริม สันติสุข เวียงสา นาน้อย และสิ้นสุดที่อำเภอนาหมื่น โดยในวันพรุ่งนี้ 20 พฤษภาคม จะไปขึ้นรถแห่ขอบคุณที่อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลที่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่พรรคแกนนำหลักคือพรรคก้าวไกลอยู่ระหว่างส่งให้พรรคการเมืองจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลไปพิจารณาดู ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยเองก็ได้รับร่าง MOU นี้มา ทางพรรคเองก็นำมาดูว่า อะไรที่รับได้หรือรับไม่ได้ แล้วค่อยมาพูดคุยกัน โดยทางพรรคเพื่อไทยเองได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช คณะประธานนโยบายพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สมัยรัฐบาลทักษิณ ได้เป็นผู้ประสานงานและนำเข้าสู่การพิจารณาของพรรคเพื่อไทย ขั้นตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา เพราะฉะนั้นยังตอบไม่ได้ว่าอะไรเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย อย่างเช่นที่เราไม่เห็นด้วยและไม่น่าจะมีอยู่ใน MOU เลยก็คือ มีการเขียนว่าจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม อันนี้ทางพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าไม่เห็นด้วย

สำหรับสมมุติฐานที่ว่าหากการเลือกตั้งนี้ ทางพรรคที่ได้รับเสียงข้างมากแล้วไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จะต้องมีการเลือกตั้งไปเรื่อยๆ นั้น ทางพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าทางพรรคมุ่งเป้าว่าร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลและเลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ เพราะฉะนั้นจากสมมุติฐานที่ว่า หากจัดตั้งรัฐบาลไม่ผ่านนั้น เราไม่มีการพูดและไม่มีการคิดกัน โดยเฉพาะทางพรรคเพื่อไทยเอง เราจะไม่มีการคิดในประเด็นนี้เลย ให้พรรคแกนนำหลักนั้นเป็นผู้พิจารณาว่าหากเกิดเหตุการณ์จะดำเนินการอย่างไร ในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้นเราขอไม่อนุญาตคิดในเรื่องนี้ เรามีหน้าที่เป็นพรรคร่วม หน้าที่สำคัญที่สุดของเราในตอนนี้คือทำอย่างไรให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีได้เสียง 376 เสียง ในที่ประชุมร่วมรัฐสภาให้ได้ก่อน

ในส่วนของกรณีที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวว่า จะถอนเพื่อไทยออกจะไม่จับมือก้าวไกล หากไม่เอาชาติ ศาสน์ กษัตริย์ นั้นทางพรรคเพื่อไทยไม่ขอรับและไม่ขอตอบ เพราะท่านทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพรรคเพื่อไทย การพิจารณาว่าจะร่วมไม่ร่วม มันเป็นอำนาจการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค ที่เราได้ช่วยกันพิจารณาอยู่ ประเด็นอะไรที่สำคัญที่เราสามารถร่วมมือกับพรรคก้าวไกลได้เราก็จะร่วมมือ เบื้องต้นทางพรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าสามารถร่วมมือกันได้ เบื้องต้นข้อขัดแย้งของเราไม่น่าจะมี ยกตัวอย่าง มาตรา 112 พรรคก้าวไกลไม่ได้เสนอมาใน MOU นั้นแสดงว่าพรรคก้าวไกลยินยอมว่าจะไม่นำเสนอเรื่องนี้เข้ามาเป็นนโยบายของรัฐบาล หรือการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล

© 2021 thairemark.com