Wednesday, 24 April 2024 - 10 : 51 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

“ทักษิณ”เปิดใจสื่อญี่ปุ่น ดักคอขออย่าผลักดันกม.นิรโทษ คาดเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง แต่ต้องตั้งรัฐบาลผสม

ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ เกียวโด นิวส์ ปรามข้ามประเทศขออย่าผลักดันกม.นิรโทษ คาดเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง แต่ต้องตั้งรัฐบาลผสม เผยมีโอกาสน้อยที่จะจัดตั้งกับพรรคที่อิงทหารอย่างพลังประชารัฐ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.66 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “เกียวโด นิวส์” ของญี่ปุ่นว่า เขาพร้อมที่จะกลับมารับโทษจำคุกในประเทศไทย และขอใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน พ.ค. นี้จะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม โดยเขากำลังรอเวลาก่อนที่จะกลับมาประเทศไทยในปีนี้ หลังจากใช้ชีวิตลี้ภัยในต่างประเทศมานับสิบปี เขาถูกขับออกประเทศหลังการรัฐประหารในปี 2549 และออกจากประเทศไทยในปี 2551 เพื่อไม่ต้องเผชิญหน้ากับการติดคุก

“ตอนนี้ผมเหมือนติดอยู่ในคุกขนาดใหญ่มา 16 ปีแล้ว เพราะพวกเขากีดกันไม่ให้ผมอยู่กับครอบครัว ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องทนทุกข์ทรมานอีกครั้งในคุกที่เล็กกว่านั้น ก็ไม่เป็นไร จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ราคาที่ผมต้องจ่าย แต่ผมยอมจ่าย เพราะผมอยากอยู่กับลูกหลาน ผมควรจะใช้ชีวิตที่เหลือกับลูก ๆ หลาน ๆ ของผม” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวว่า นส่วนของการเลือกตั้งในประเทศไทยที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งโดยได้เสียงข้างมากอย่างแน่นอน โดยจะได้เก้าอี้ครึ่งหนึ่งจาก 500 ที่นั่ง และอาจสูงถึง 310 ที่นั่ง เพราะประชาชนเบื่อหน่ายกับการปกครองของพล.อ.ประยุทธ์ มานานหลายปี ถึงแม้เพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง ก็จำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคอื่น และมีโอกาสน้อยที่จะจัดตั้งกับพรรคที่อิงทหารอย่างพลังประชารัฐ

“ผมบอกลูกสาวผมไปแล้วว่าอย่าให้พรรคไปผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมให้ผม ผมไม่ต้องการให้พวกที่ต่อต้านไม่พอใจ” นายทักษิณกล่าวและว่า การจะกลับไปรับโทษครั้งนี้ไม่ใช่การทรยศต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่ช่วยต่อสู้ให้ตนด้วยการลงคะแนนให้พรรคการเมืองที่สนับสนุนตนและการชุมนุมใหญ่หลายครั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวเกียวโด นิวส์ พูดถึงลูกสาว นายทักษิณ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร พร้อมสำหรับเส้นทางชีวิตทางการเมือง เพราะลูกเรียนรู้การเมืองจากตนตั้งแต่ยังเด็ก และคิดว่าน่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีกว่าตนด้วยซ้ำ

“เธอน่าจะดีกว่าผมนะ เธอนิ่งกว่าผม อดทนกว่าผม และผมคิดว่าเธอมีความรอบรู้มากด้วย”นายทักษิณ กล่าวชื่นชมลูกสาวหัวแก้วหัวแหวน

© 2021 thairemark.com