Thursday, 25 April 2024 - 11 : 17 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

“เศรษฐา”แสดงจุดยืนไม่ขอเทียบบารมี “ทักษิณ” พร้อมหยิบยกหลัก “คิดเร็ว-ทำเร็ว” มาใช้บริหารงาน

“เศรษฐา”ประกาศจุดยืนไม่ขอเทียบบารมี “ทักษิณ” พร้อมหยิบยกหลัก “คิดเร็ว-ทำเร็ว” มาใช้บริหารงาน ยังอุบไต๋แคนดิเดตนายกฯ บอกขอให้อดใจนิด อย่าไปกดดันอะไรเลย เพราะมีคนคุณภาพอยู่ในพรรคมาก

เมือวันที่ 22 มีนาคม2566 ที่จังหวัดนนทบุรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ ย่านตลาดสดเทศบาลนนทบุรี เพื่อพบปะพ่อค้าแม่ค้าสอบถามเรื่องราคาสินค้า สภาพเศรษฐกิจ และการค้าขาย รวมถึงพบปะทักทายประชาชนที่มาเดินจับจ่ายซื้อของในตลาด

นายเศรษฐา ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เปรียบเทียบ นายเศรษฐา ว่า เหมือนตัวเอง ที่มาทำการเมืองแรกๆ นั้นว่า คนเราก็มีความเหมือนกันได้ แต่ก็มีความแตกต่างกันในตัวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ รู้สึกว่าเป็นเกียรติ เพราะตัวนายทักษิณเองเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบมาตลอดการของวงการการเมืองไทย

ทั้งนี้ นายทักษิณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคมา ก่อร่างสร้างตัวมาตั้งแต่ศูนย์ และวางรากฐานไว้อย่างดีมากแล้ว มีบุคคลคุณภาพเต็มพรรค ตนเองเข้ามาเป็นส่วนเติมเต็มมากกว่า และ เข้ามาตอนที่สภาพแวดล้อมนั้นดีมากอยู่แล้ว เป็นพรรคที่มีคุณภาพอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า การที่นายทักษินชื่นชมขนาดนี้ก็ทำให้หลายคนมองว่า หลังการเลือกตั้งตัวท่านเศรษฐา จะเป็นแคนดิเดตนายกฯที่พรรคเพื่อไทยจะชูเป็นนายกฯหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้เป็นขั้นเป็นตอนไป โดยกรรมการบริหารพรรคจะประชุมกันในเร็ววันนี้อยู่แล้ว ขอให้อดใจนิด อย่าไปกดดันอะไรเลย เพราะเรามีคนคุณภาพอยู่ในพรรคมาก

ขณะเดียวกันเมื่อถามย้ำว่า ถ้าได้เป็นนายกฯครั้งแรก จะทำได้แบบนายทักษิณหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หากย้อนหลังไป 20 ปีที่ผ่านมาถือว่าธุรกิจที่ท่านทำมาประสบความสำเร็จกว่าตนมาก เป็นธุรกิจใหม่ที่เพิ่งมีแล้วท่านก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาจากจุดนั้น เป็นอะไรที่น่าชื่นชม และเอามาเปรียบเทียบกับตนเองไม่ได้เพราะสิ่งที่ท่านสร้างมานั้นยิ่งใหญ่กว่าที่ตนเองทำมามาก

เมื่อถามอีกว่า จะนำวิธีการทางเมืองของนายทักษิณมาปรับใช้บ้างหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หลักการคิด คือ คิดเร็ว ทำเร็ว ซึ่งต้องมีการวิเคราะห์ความเสี่ยงว่า ถ้าทำเร็วแล้วจะมีความเสี่ยงมาก/น้อย เรารับได้หรือไม่ แต่ก็ต้องเปรียบเทียบกับความเร่งด่วนในการที่จะต้องบริหารจัดการปัญหา ไม่ใช่ตั้งคณะกรรมการซ้อนคณะกรรมการ แล้วซ้อนคณะกรรมการอีก ทุกการทำงานมีความเสี่ยง แต่เราต้องคำนึง และวิเคราะห์ได้ว่า ความเสียหายจะมากขนาดนี้หากไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวัง

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยที่เตรียมไว้จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 5 เมษายนนี้มีความโดดเด่น ที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน

© 2021 thairemark.com