Wednesday, 23 October 2024 - 3 : 14 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

ท่องเที่ยว-โรงแรมคึกคักรับจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66 กลุ๊ปทัวร์แดนมังกรพุ่งเป้าเที่ยวไทยอันดับ 1

ทางการจีนไฟเขียวเริ่มต้นเปิดประเทศ 8 ม.ค.2565 ยอดค้นหาตั๋วเครื่องบินพุ่ง 7 เท่า พุ่งเป้ามาไทยอันดับ 1 ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นอันดับต่อมา ส่งผลบรรยากาศท่องเที่ยวไทยคึกคัก “พิพัฒน์” ปรับเป้าหมายใหม่ต่างชาติทะลักเข้าไทยเป็น 25 ล้านคนปีหน้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯเตรียมปรับเป้าหมายการท่องเที่ยวในปี 2566 จากเดิมคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางประมาณ 20 ล้านคน เพิ่มเป็น 25 ล้านคน หลังจากประเทศจีนได้ประกาศเปิดประเทศเร็วขึ้น คือในวันที่ 8 ม.ค.2566 สร้างรายได้ 2.38 ล้านล้านบาท

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้เตรียมหารือภาคเอกชน สายการบิน โรงแรม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานท่องเที่ยวในประเทศจีน เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวและประเมินสถานการณ์ปี 2566 ใหม่อีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มเป็น 25 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม คำประกาศของรัฐบาลจีน คือเปิดประเทศโดยยกเลิกการกักตัวทั้งหมดเป็น 0+0 ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 โดยกำหนดให้มีการตรวจ RT-PCR ก่อนขึ้นเครื่อง 48 ชั่วโมง ต้องสวมหน้ากาก บนเครื่องตลอดเวลา อนุญาตให้คนที่เดินทางไปทำงาน ธุรกิจ เรียน เยี่ยมญาติ และอื่นๆ เดินทางเข้าจีนได้ ส่วนการเดินทางทางบกและทางเรือจะอนุญาตต่อไป เช่นเดียวกับการเดินทางออกนอกประเทศของนักท่องเที่ยวจีนจะอนุญาตต่อไป โดยปัจจุบันยังไม่ได้อนุญาตให้ต่อพาสปอร์ตได้ แต่บางมณฑลสามารถต่อได้ในทางปฏิบัติ

ทั้งนี้ หลังรัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการใหม่ สำหรับการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในตอนค่ำของวันที่ 26 ธ.ค. ภายใน 15 นาทีหลังจากข่าวเผยแพร่ ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม Qu Na er แสดงให้เห็นว่าปริมาณการค้นหาสำหรับตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 7 เท่า และจุดหมายปลายทางที่ยอดนิยมคือประเทศไทย เป็นอันดับหนึ่ง ต่อด้วยญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ตามข้อมูลของแพลตฟอร์ม Tongcheng Travel เจ้าของออนไลน์ ทราเวล รายใหญ่ในจีน หลังจากประกาศมาตรการใหม่ ปริมาณการค้นหาตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศบนแพลตฟอร์มทั้งหมดเพิ่มขึ้นทันที 850% ปริมาณการค้นหาวีซ่าเพิ่มขึ้นทันที 10 เท่า และกลุ่มผู้ใช้ในการค้นหาหลักมาจากปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทย ธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ขยับไปอีกก้าวหนึ่ง ใกล้การกลับมาเปิดประเทศเต็มรูปแบบหรืออนุญาตให้ชาวจีนออกเดินทางเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น จากที่ได้พูดคุยอัปเดตสถานการณ์กับคู่ค้าบริษัททัวร์ฝั่งจีน ระบุว่าทางจีนได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ อาทิ เรื่องสายการบิน เรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการออกหนังสือเดินทาง ซึ่งต้องติดตามต่อว่าหลังวันที่ 8 ม.ค.2566 จะมีประกาศอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศเมื่อไร

“ช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ จึงมีลุ้นได้เห็นนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มกำลังซื้อสูงเริ่มออกเดินทางด้วยตัวเอง โดยน่าจะทยอยเดินทางเข้าไทยทั้งในช่วงตรุษจีนและหลังตรุษจีน แต่น่าจะยังค่อนข้างน้อย เพราะข้อจำกัดเรื่องปริมาณเที่ยวบินจากการคุยกับคู่ค้าในจีนหลายราย ประเมินว่ารัฐบาลจีนน่าจะประกาศอย่างเป็นทางการให้ชาวจีนเดินทางออกเที่ยวต่างประเทศ ตั้งแต่เดือน มี.ค. หรือ เม.ย. หรือ พ.ค.2566 เป็นต้นไป”

ทั้งนี้ แอตต้าประเมินว่า ประเทศไทยและญี่ปุ่นน่าจะติดรายชื่อกลุ่มประเทศแรกๆ ที่ทางการจีนอนุญาตให้มาเที่ยวได้ ต่อคิวจากฮ่องกง ส่วนจะทยอยเปิดให้บางประเทศก่อน หรืออนุญาตให้ไปได้ทุกประเทศในโลกแบบทีเดียวนั้น ต้องรอข้อสรุปอย่างทางการ.

© 2021 thairemark.com