Thursday, 25 April 2024 - 12 : 39 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

“กอบศักดิ์” ห่วงไทยก้าวไม่พ้นก้นเหว- ปี 2566 ตั้งรับเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังส่งออกส่อหดตัว

“กอบศักดิ์ ภูตระกูล “หวั่นปี 2566 โลกเจอมรสุมใหญ่ทางการเงินที่สุดครั้งหนึ่ง แนะจับตาไตรมาส 2 หวั่นกระทบเศรษฐกิจไทยทั้งระบบ ต้องพร้อมรับมือเงินเฟ้อพุ่งสูง

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวในงานสัมมนา “Thailand Economic Outlook 2023” หัวข้อ เศรษฐกิจไทย ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจโลก ว่า ปีหน้าจะเป็นปีที่ท้าทายของตลาดทุน การลงทุนที่ถูกกระทบ เป็นมรสุมทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง สิ่งที่น่ากังวลในปีหน้าวิกฤติจะเข้าสู่ภาคเศรษฐกิจจริง การส่งออก การผลิต การจ้างงาน จะเข้าสู่ภาวะถดถอยจากกวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก จากข้อมูลของแบงก์ชาติจะเห็นว่าตัวเลขการส่งออกลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

ด้าน ดร.เกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย ระบุว่สา ภาวะเศรษฐกิจไทยไม่เหมือนเศรษฐกิจอาเซียน เนื่องจากไทยฟื้นตัวได้ช้าที่สุดปัจจัยหลักมาจากภาคการท่องเที่ยว รวมถึงการส่งออกที่เริ่มแผ่วลงอย่างชัดเจน จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง ทั้งนี้ มองว่าเศรษฐกิจโลกจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยเพราะเครื่องมือทางการคลังของสหรัฐยังเพียงพอที่จะรับมือ แต่กรณีที่จะเกิดขึ้นคือรับมือกับเงินเฟ้อไม่ไหว จนเกิดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบกระชาก ส่งผลให้เกิดการหดตัวของเศรษฐกิจ 1-2 ไตรมาส

ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ของไทยในปีนี้จากเดิมที่ขยายตัว 2.9% เป็นขยายตัว 3.1% และคาดการณ์ว่า GDP ของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 4.1% ในปี 2566 โดยเป็นผลมาจากผลผลิตภาคการเกษตรที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มุ่งเป้าสนับสนุนภาคธุรกิจ รวมไปถึงการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว

© 2021 thairemark.com