Thursday, 18 April 2024 - 1 : 47 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

2 พ่อเมืองกรุงเทพฯ-นนทบุรี 2 นายกเล็กเชี่ยวชาญเรื่องน้ำ ผนึกกำลังลุยแก้บายพาสผันน้ำคล่องตัว

นนทบุรี- 2 พ่อเมืองกรุงเทพฯ-นนทบุรี 2 นายกเล็กเชี่ยวชาญเรื่องน้ำ ผนึกกำลัง เข้าพบหารือแก้ปัญหาบายพาสน้ำร่วมกันผันระบายน้ำให้คล่องตัวได้ดีอย่างเป็นระบบที่ยั่งยืน

เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 6 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ศูนย์ราชการศาลากลางจังหวัดนนทบุรี พบ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯพร้อมรศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯและทีมงาน นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าฯเดินทางเข้าพบหารือกับ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี(ที่พึ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่เมื่อ1ต.ค.65ที่ผ่านมา)พร้อมรองผู้ว่าฯ นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด นายปวินสรรค์ กัลยาณพันธ์ ผู้อำนวยการกองระบบคลอง สำนักการระบายน้ำ พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรีและ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง หารือปรึกษาถึงสถานะการณ์ น้ำท่วมขัง ปัญหาประตูน้ำต่างๆของเส้นทางการระบายมวลน้ำและปริมาณน้ำที่ไหลผ่านชุมชน หมู่บ้าน ลำคลอง ท่อน้ำใต้ดินลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเข้าจังหวัดนนทบุรี ที่เชื่อมต่อถึงกรุงเทพมหานครฯด้วย

นายชัชชาติฯ กล่าวว่า ทางกรุงมหานครได้มาเยี่ยมหารือ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และ นายกเทศบาลปากเกร็ด นายกเทศบาลนนทบุรี ซึ่งถือเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำในพื้นที่มาก มีปัญหาหลัก 2เรื่อง คือ เรื่องน้ำท่วม และการจราจร ในเบื้องต้นทั้งสองมันไหลสู่กันไปมาโดยไม่รู้เขตจังหวัด พื้นที่กรุงเทพฯก็รับมวลน้ำเข้ามาหลายด้าน อย่างคลองบ้านใหม่ ก็กินพื้นที่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี 3จังหวัดร่วมกัน หรือแม้กระทั่งคลองส่วยที่เป็นคลองหลักขนานคู่กับคลองประปา ไหลสู่คลองบางเขน หากบริหารการจัดการร่วมกันได้ดีสุดท้ายมันก็จะช่วยทำให้น้ำของนนทบุรี กรุงเทพ ต้องมีโครงการประสานกัน วันนี้ก็เลยร่วมหารือกันให้หลายๆเรื่อง กรุงเทพฯได้รับผิดชอบเรื่องคลองบางเขน เพราะเป็นตัวที่รับน้ำจากคลองส่วย มีบางจุดกำลังสูบที่ปลายทางก็พยายามหาทางระบายน้ำออกคลองบ้านใหม่ให้มากขึ้น กรมทางหลวงก็มาร่วมประชุมด้วย มีโครงการที่ดีสำคัญแต่เรายังไม่รูั คือ การสร้างอุโมงค์ระบายน้ำอยู่ใต้ถนน จากคลองเปรม ลงมาถึงริมแม่น้ำของจังหวัดนนท์ เลยมีข้อสรุปกับท่านผู้ว่านนท์ ว่าจะทำงานบูรณาการร่วมกัน 3จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี โดยจะหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิดกันเลย เพราะมวลน้ำต้องระบายส่งต่อสูบกันเป็นทอดๆออกกันเลย ให้น้ำไร้รอยต่อ ปริมาณน้ำจากคลองส่วยส่งออกคลองบางเขนสูบต่อออกให้ โดยทั้ง 3ท่านนี้ ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำกันมาก

นายสุธีฯ ผจว.นนทบุรี กล่าวว่า วันนี้ได้มาหารือร่วมกัน เหมือนที่ท่านชัชชาติฯ บอกว่า เรื่องน้ำ การจราจร มันเคลื่อนตัวไหลไปมา ผ่านเส้นทางร่วมกัน อย่างวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ เรามีปัญหาร่วมกันทั้ง 2ฝั่ง กรุงเทพฯและนนทบุรี จึงมาคุยถึงปัญหาร่วมกันว่าตรงไหน ด้านไหน อย่างไร โดยเราจะตั้งคณะทำงานร่วมกันใน เรื่อง 3จังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพฯ จะร่วมแก้ไขปัญหาเรื่องของน้ำร่วมกัน ถือเป็นบรรยากาศที่ดีกว่าที่ผ่านมาให้การร่วมกันแก้ไขปัญหาร่วมกันในเรื่องของน้ำทำงานได้ดีมากขึ้น

นายสมนึกฯ ธนเดชากุล นายกเทศบาลนครนนท์ กล่าวว่า ได้พูดคุยกันถึงปัญหาต่างๆร่วมกัน ตรงจุดไหนที่เป็นการไขปัญหาต่อพี่น้องประชาชนได้ วันนี้ได้พูดคุยกับกรมทางหลวงด้วย ในการรวามกันผันระบายน้ำออกลงสู่คลองบางเขน และบางจุดคลองบางซื่อน้อย จะทำให้น้ำระบายได้คล่องตัวและรวดเร็ว ก็สามารถระบายน้ำผ่านพ้นวิกฤตกันไปได้

นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด กล่าวว่า วันนี้ได้พูดคุยประสานกันท่านผู้ว่าชัชชาติในหลายเรื่อง ร่วมช่วยกันบริหารจัดการน้ำ ทั้งเจนกรุงเทพมหานคร และเขตนนทบุรี เพราะพื้นที่เขตจังหวัดนนทบุรี ก็ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา การทำงานร่วมกันจะเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน จะรีบแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำร่วมกันจะระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้นมาก

นายชัชชาติฯกล่าวเสริมต่ออีกว่า บางอย่างมันเป็นโครงการต่อเนื่องของจังหวัดนนท์ ตั้งงบทำไปแล้วอย่างเขื่อนคลองบางเขน แต่กรุงเทพฯยังไม่ได้ตั้งงบประมาณทำเลย เพราะนั้นจึงต้องทำงานประสานร่วมกันเพื่อให้ตั้งงบประมาณที่มันสอดคล่องไปด้วยกันได้ คุยกับกรมทางหลวงที่เกี่ยวข้องเร่งรัดด้วยเพื่อให้การระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น อย่างที่เห็นภาพรวมการจราจรติดขัดกันในหลายเส้นทาง ไม่ว่าจะมาจาการก่อสร้างรถไฟฟ้าถนนแจ้งวัฒนะ ทางกทม.จะไปช่วยกำกับดูแลเรื่องการก่อสร้างเพื่อให้คืนผิวทางถนนให้เร็วที่สุด

นายสุธีฯ ผู้ว่านนท์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันประชุม ถ้าน้ำเหนือที่บางไทรปล่อยมวลน้ำลงมาไม่เกินกว่า 3,100ลบ.ม.ต่อวินาที ก็ทำให้ทางจังหวัดนนท์สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ อย่างเมื่อวานนี้หากมวลน้ำมามากถึง 3,200ลบ.ม.ต่อวินาทีก็จะทำให้บางจุดเกิดปัญหาขึ้นได้ปริมาณมวลน้ำลอดใต้ดินมาทำให้เกิดปัญหาได้ ถ้ามีการปล่อยมวลน้ำลงมาไม่เกิน 3,100ลบ.ม.ต่อวินาที นนทบุรีรอดกรุงเทพฯก็รอดด้วยกัน

นายชัชชาติฯกล่าวเสริมว่ากรุงเทพฯพบมีอีกประเด็นหนึ่ง มีมวลน้ำไหลมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะแบ่งออกมา 2ทาง คือทางด้านเขื่อนพระรามหกออกเจ้าพระยาหรือลงด้านฝั่งตะวันออก ถ้าปล่อยเยอะก็โดนนนทบุรี ถ้าปล่อยอีกด้านก็มาโดนฝั่งตะวันออกของเรา กรุงเทพฯเลยต้องรับ 2ด้าน ทางกรุงเทพฯได้เตรียมบิ๊กแบคในฝั่งตะวันออกเพิ่มหนุนด้วยบิ๊กแบคตะแกงเหล็กพันลูกเอาไว้แล้วมันจะแข็งแรงขึ้น ที่แนวคลอง 8 คลอง 9 12 ถึง คลอง 13 ได้เอาบิ๊กแบ็คไปบล็อคทางน้ำป้องกันไว้แล้ว

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการบูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำร่วมกันใน 3จังหวัด ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพฯโดยการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมกันอย่างมีมิติ ทั้งสำนักการระบายน้ำ กรมทางหลวง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้ดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน

© 2021 thairemark.com