Friday, 29 March 2024 - 2 : 02 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

พาณิชย์ ลุยเจาะตลาดใหม่”มองโกเลีย”ตั้งเป้า 5 ปี ส่งออกอาหาร-ดึงดูดท่องเที่ยว-ลงทุน ครบวงจร

“จุรินทร์”รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เผย เจทีซีไทย-มองโกเลีย บรรลุความสำเร็จ ตั้งเป้า 5 ปีลุยการค้า การลงทุน ส่งออก ครบวงจร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ไทย-มองโกเลีย ครั้งที่ 1 ที่กรุงอูลานบาตอร์ มองโกเลีย ว่า การประชุมได้ข้อสรุป ที่ทั้ง 2 ฝ่ายตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันในอีก 5 ปี หรือ ในปี 2570 ให้ได้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากปัจจุบันที่ 55 ล้านเหรียญ และเพิ่มเป้าหมายการลงทุนให้ได้ 1,500 ล้านเหรียญ จากปัจจุบันที่ 1,034 ล้านเหรียญ

“ไทยเสนอจะเป็นแหล่งผลิตอาหารให้กับมองโกเลียเพื่อความมั่นคง ทางอาหาร โดยสินค้าที่ไทยจะส่งออกไปมองโกเลีย เช่น ไก่แช่เย็น-แช่แข็ง อาหารทะเลแช่เย็น-แช่แข็งและแปรรูป ผลไม้ น้ำผลไม้ ผลไม้สด ผลไม้กระป๋อง อาหารสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยว ขณะที่มองโกเลียจะเป็นแหล่งสินแร่หนังสัตว์ ผ้าแคชเมียร์ให้กับไทย ทั้งนี้ มองโกเลียสนใจเปิดเที่ยวบินตรงอูลานบาตอร์ไปภูเก็ต ซึ่งสายการบิน Mongolian Airlines แจ้งความจำนงทำการบินแล้ว”

นายจุรินทร์ กล่าวถึงผลการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายการค้าว่า มีภาคเอกชนไทยเข้าร่วม 6 บริษัท เป็นบริษัทที่ลงทุนด้านพลังงาน 3 บริษัท และด้านสุขภาพ 1 บริษัท และบริษัทที่สนใจมาเปิดตลาดสินค้าที่นี่ 2 บริษัท โดยในอนาคตคนไทยน่าจะเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะด้านพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะมองโกเลียมีแดดจัด และอากาศเย็น.

© 2021 thairemark.com