Thursday, 28 March 2024 - 10 : 11 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

รมว.ศึกษาธิการชงของบค่าอาหารกลางวันเพิ่ม 21 บาท/คน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

น.ส.ตรีนุช รมว.ศึกษาธิการ เผย เตรียมปรับเพิ่มงบประมาณค่าอาหารกลางวันของนักเรียนตั้งแต่อนุบาล 1-ประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 6 ก.ย.นี้ เนื่องจากค่าอาหารกลางวันเพิ่ม 21 บาท/คน ไม่พอต่อความต้องการ

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เตรียมปรับเพิ่มงบประมาณค่าอาหารกลางวันของนักเรียนตั้งแต่อนุบาล 1-ประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ซึ่งแม้ที่ผ่านมานายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ ได้มีการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันมาแล้วจาก 20 บาท เป็น 21 บาท/คน/วัน เมื่อปี 2564 แต่ตนคิดว่าอาจยังไม่เพียงพอ ส่วนตัวเลขการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันจะอยู่ที่จำนวนเท่าไหร่นั้นตนคงไม่สามารถตอบได้ แต่จะทำให้เกิดควาเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยเฉพาะโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ซึ่งรอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบก่อน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับวัตถุประสงค์ของการปรับเพิ่มงบค่าอาหารกลางวันนักเรียนนั้นต้องยอมรับว่าค่าครองชีพต่างๆ สูงขึ้นมาก และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมีผลกระทบอย่างมากต่อการจัดงบค่าอาหารกลางวัน อีกทั้งตนเป็นห่วงเรื่องภาวะโภชนาของนักเรียน ซึ่งเด็กทุกคนจะต้องได้รับอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ตามช่วงวัย ขณะเดียวกันเรื่องค่าอาหารกลางวันเป็นนโยบายเร่งด่วนที่สำคัญของรัฐบาลด้วย เพื่อให้มีการจัดสรรงบค่าอาหารกลางวันของเด็กมีความเหมาะสม และโรงเรียนจะได้จัดเมนูอาหารกลางวันถูกสุขลักษณะและมีคุณภาพ อย่างไรก็ตามการปรับเพิ่มงบค่าอาหารกลางวันรอบนี้แม้จะมีการปรับเพิ่มมาแล้ว แต่ ศธ.ต้องการดูแลอาหารกลางวันให้มีความเพียงพอและสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมากที่สุด

© 2021 thairemark.com