Friday, 29 March 2024 - 5 : 19 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

วิษณุ ชี้ชัด ประยุทธ์ ยังเป็น รมว.กลาโหม แม้หยุดทำหน้าที่นายกฯ

” วิษณุ” เผย “ประยุทธ์” ยังทำหน้าที่ รมว.กลาโหม หลังศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องฝ่ายค้าน พร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 จากกรณี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ รับคำร้องฝ่ายค้านปมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี และมีมติ 5:4 ให้ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งมีผลให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ทำหน้าที่รักษาการนายกฯแทนนั้น

ก่อนหน้านี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ มาปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ลำดับที่ 1 ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยเรื่องการมอบหมายให้รองนายกฯปฏิบัติหน้าที่แทน จะมีตามลำดับ ดังนี้ พล.อ.ประวิตร ตามด้วย ตน นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ซึ่งต้องเรียงตามนี้

นายวิษณุ ระบุด้วยว่า ขณะที่ครม.ยังไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด และไม่ต้องกลัวว่าจะทำอะไรแล้วเป็นโมฆะ นอกจากนี้ เมื่อพล.อ.ประวิตร ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำหน้าที่รมว.กลาโหม ได้ เพราะตำแหน่งนี้ไม่ได้มีกำหนดวาระ 8 ปี เหมือนนายกฯ และพล.อ.ประยุทธ์ ก็มาเป็นลูกน้อง พล.อ.ประวิตร ในครม.

© 2021 thairemark.com