Sunday, 28 April 2024 - 11 : 16 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

‘หมูเถื่อน’ อีกคดีตัวอย่างที่ต้องเอาผิดให้ครบทั้งขบวนการ

ปฏิกิริยาของนายกรัฐมนตรี ขณะติดตามความคืบหน้าคดีหมูเถื่อน ก่อนเดินทางไปร่วมเวทีเอเปค สะท้อนให้เห็นความใส่ใจ เอาจริงเอาจัง และมุ่งหวังที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูอย่างเต็มที่ ล่าสุด ยังขีดเส้นตายให้จับผู้บงการรายใหญ่ให้ได้ใน 7 วัน ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทุกคนพร้อมใจกันชื่นชม และขอบคุณ นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน

ความใส่ใจสั่งการตรงของท่านนายกฯ แสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ที่มองถึงรากเหง้าของปัญหา และเห็น “เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู” เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจฐานรากที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลไม่ให้ล้มหายตายจาก จากผลพวงของ “หมูเถื่อน” ที่เข้ามากัดกินกลไกตลาดหมู บิดเบือนทั้งปริมาณและราคา ความใส่ใจดังกล่าวช่วยส่งผลให้การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้หมูเถื่อนที่ทะลักเข้ามาแล้วถึงกับต้องชะงัก ลดการปล่อยออกสู่ตลาดและเก็บซ่อนหมูเถื่อนไว้อย่างมิดชิดเพื่อหลบหนีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ราคาหมูไทยจึงขยับขึ้นได้บ้างแม้จะยังไม่ถึงต้นทุนก็ตาม

DSI หรือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ต้องถือเป็นพระเอกของปฏิบัติการครั้งนี้ สามารถออกหมายจับแล้ว 8 บริษัท (หรือ 12 ผู้ต้องหา) จากทั้งหมด 18 บริษัท คงค้างอีกกว่า 10 บริษัทที่ยังรอการออกหมายจับอยู่ จุดนี้อาจจะเป็นจุดที่ทำท่านนายกฯค่อนข้างกังวล ซึ่งต้องขอส่งกำลังใจท่านอธิบดี DSI ว่าอย่าท้อถอยด้วยเบื้องหลังของความล่าช้านั้นมีที่มา เพราะเป็นไปได้ยากว่า “เจ้าหน้าที่รัฐ” ที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนของการนำเข้าหมูเถื่อน จะยินดีให้ความร่วมมือ DSI อย่างเต็มที่ เพื่อตามล่าหาคนผิดที่สังกัดกรมกองของตน หรือ แม้แต่ตามหาคนที่เอื้อให้ขบวนการนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็วไปทั่วประเทศ เพราะทุกคนล้วนกลัวติดร่างแหกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นข้อหาละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ตรวจสอบสินค้านำเข้าให้รอบคอบ หรือข้อหาที่หนักกว่านั้นเช่น การทุจริตรับสินบน ตรงนี้ท่านนายกฯ แสดงท่าทีชัดเจนแล้วว่าไม่ต้องเห็นแก่หน้าอินทร์หน้าพรหม ดังนั้น DSI น่าจะไล่บี้ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

กรมศุลกากร เป็นด่านหน้าของการตรวจสอบสินค้าที่เข้ามายังราชอาณาจักรไทย มีข้อมูลหมูเถื่อนนำเข้าทั้งหมด แม้กระทั่งมีการสำแดงเท็จ เป็นสินค้าชนิดอื่น เช่น ปลาแช่แข็ง โพลิเมอร์ หรือเม็ดพลาสติก คาดเดาได้ไม่ยาก ว่าต้องมี “เจ้าหน้าที่” รู้เห็นเป็นใจ และเอื้อประโยชน์ให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย เป็นช่องโหว่ให้หมูเถื่อนล้นประเทศ สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกรและนำอันตรายมาสู่ผู้บริโภคไทย อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมศุลฯ คนใหม่ ให้ความร่วมมือกับ DSI มากขึ้นมาก จะด้วยเพราะคำสั่งท่านนายกฯ หรือไม่ก็ตาม แต่ก็ถือว่าช่วยให้คดีนี้น่าจะสาวไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่มีเอี่ยวได้เร็วขึ้นไม่ยาก ล่าสุด เริ่มเห็นรายชื่อของเจ้าหน้าที่รัฐโผล่ออกมาบ้างแล้ว และนอกจากข้าราชการแล้ว หวังว่าจะเชื่อมโยงไปถึงนักการเมืองใหญ่ ให้สังคมได้เห็นหน้าเห็นตากันด้วย รวบให้หมดทั้งขบวนการ

ขบวนการหมูเถื่อนควรต้องถึงกาลอวสานได้แล้ว มันทำลายล้างเกษตรกรไทยให้หมดอาชีพไปจำนวนมาก มันก่อให้เกิดเชื้อปนเปื้อนสะสมในร่างกายผู้บริโภคไทยไปไม่น้อย ทั้งยังเหิมเกริมถึงขนาดยิงเจ้าหน้าที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบหมูเถื่อน มิจฉาชีพเหล่านี้ต้องถูกถอนรากถอนโคนโดยเร็วที่สุด และเมื่อนายกรัฐมนตรี กวดขันติดตามคดีอย่างใกล้ชิดเช่นนี้ ความหวังที่จะได้เห็นตัวบงการและข้าราชการ-นักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังก็ใกล้เข้ามา และนั่นหมายถึง เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูของไทยจะกลับมาประกอบอาชีพได้อีกครั้งอย่างมั่นใจ

โดย…วลัญช์ ศรัทธา

© 2021 thairemark.com