Friday, 19 April 2024 - 3 : 08 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

กรมปศุสัตว์ประกาศสงครามดักจับทุกทิศทางขวนการค้า “หมูเถื่อน”

ปัญหาหมูเถื่อนทำลายเกษตรกรไทยและทำร้ายผู้บริโภคชาวไทยมาหลายเดือน การตรวจสอบจับกุมเป็นไปอย่างเชื่องช้า แม้จะรู้เส้นทางขนส่งหมูเถื่อนที่ช่วงเริ่มต้น จะบรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์แช่แข็งหมูเข้ามาทางทะเล กรมศุลกากร ซึ่งเป็นด่านหน้ากลับสามารถจับกุมได้เพียงเล็กน้อยและปล่อยให้ปัญหานี้คาราคาซังมานานนับปี

กระทั่งล่าสุด กรมปศุสัตว์เข้าจับกุมหมูเถื่อนล็อตใหญ่กว่าสี่แสนกิโลกรัม ณ ห้องเย็นแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร นับเป็นจำนวนมหาศาลที่สร้างความฮือฮาให้สังคมเป็นอย่างมาก ตอกย้ำว่า หมูเถื่อน แทรกซึมอยู่ในทุกอณูของการค้าขายหมูในประเทศนี้ และกัดกร่อนสุขภาพของผู้บริโภคชาวไทยในวงกว้าง

การจับกุมล็อตใหญ่เช่นนี้จึงเป็นการประกาศในเชิงสัญลักษณ์ว่า “กรมปศุสัตว์” พร้อมแล้วที่จะประกาศสงครามกับขบวนการหมูเถื่อน

“กรมฯจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับขบวนการนี้ ตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ โดยมีบทลงโทษแรกคือเนื้อสุกรที่จับได้จะถูกทำลายทิ้งทั้งหมด และคดีนี้เป็นคดีอาญามีโทษทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาล ส่วนกรณีห้องเย็นหากเคยขึ้นทะเบียนขอนำเข้าเนื้อสัตว์ไว้กับกรมฯและถูกตรวจพบการทำผิดกฏหมายเช่นนี้ กรมจะทำการเพิกถอนใบอนุญาตด้วย”

คำกล่าวของ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่ส่งไปถึงขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ซึ่งหากินบนความทุกข์ของเกษตรกรและสร้างอันตรายต่อผู้บริโภคมานาน สร้างความยินดีให้กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเป็นอย่างมาก ด้วยเป็นการป้องกันโรค ASF จากหมูเถื่อนไม่ให้เข้ามาระบาดซ้ำเติมเกษตรกรไทย โดยมีมาตรการสำคัญคือ “การสั่งตรึงกำลังทุกทิศทาง” ไม่ให้หมูเถื่อนเล็ดลอดเข้าสู่ประเทศไทย ได้แก่ ทางท่าเรือต่างๆ ทางอากาศ ทางด่านชายแดน รวมถึง การตรวจสอบห้องเย็นทั่วประเทศ

การปิดกั้นทุกทิศทางเช่นนี้ คงยากที่ “ขบวนการหมูเถื่อน” จะขับเคลื่อนธุรกิจผิดกฏหมายต่อไปได้ จึงเป็นการเติมเต็มความมั่นใจในการลงหมูเข้าเลี้ยงใหม่ของเกษตรกรไทย ที่วันนี้กลับเข้าสู่ระบบแล้วราว 50% อีกไม่ช้าปริมาณผลผลิตหมูของไทยจะเข้าสู่ภาวะปกติ เป็นอาหารปลอดภัยให้คนไทยได้บริโภคอย่างมั่นใจ

© 2021 thairemark.com