Friday, 19 April 2024 - 1 : 31 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

คดีไซเบอร์พุ่ง 1 แสนคดี เสียหาย 2 หมื่นล้าน ‘ชัยวุฒิ’จ่อถกธปท.ใช้มาตรการป้องกันการดูดเงินจากแอพฯ ธนาคาร โอนผิดต้องรีบแจ้ง

‘ชัยวุฒิ’ เผยคดีไซเบอร์พุ่ง 1 แสนคดี เสียหาย 2 หมื่นล้าน จ่อถกธปท.ใช้มาตรการป้องกันการดูดเงินจากแอพฯ ธนาคาร โอนเงินผิดปกติต้องแจ้งเตือนก่อน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 พ.ย.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมแก้ไขปัญหาฉ้อโกงประชาชนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ถึงมาตรการป้องกัน ที่จะหารือในที่ประชุม ว่า เรื่องแรกจะต้องกวดขันเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดี

หากนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีการแจ้งความประมาณ 1 แสนคดี ความเสียหายประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จึงต้องเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่รวบรวมคดีและพยานหลักฐาน เพื่อช่วยเหลือประชาชน และนำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้มากที่สุด

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า เรื่องที่ 2 คือมาตรการป้องกันการโอนเงินให้แก่ผู้ร้ายผ่านบัญชีม้าที่ไปซื้อมา ทําให้การดําเนินคดียาก โดยเรื่องนี้ต้องกำหนดมาตรการร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มีระบบป้องกันการโอนเงินจํานวนมาก หรือโอนไปต่างประเทศที่มีลักษณะผิดปกติ เพื่อจะช่วยรักษาเงินในประเทศ และไม่ให้ประชาชนถูกหลอก

และเรื่องสุดท้ายคือ มาตรการป้องกันด้วยการเตือนประชาชนผ่านระบบต่างๆ เช่น ก่อนการโอนเงินในจำนวนมากหรือมีลักษณะที่ผิดปกติ จะต้องแจ้งเตือนให้ทราบก่อน

อีกทั้งต้องหารือกับผู้ให้บริการธนาคาร ปรับปรุงระบบให้ทันสมัยเพื่อป้องกันการดูดข้อมูล และโจรกรรมเงินผ่านแอพพลิเคชั่น หรือโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ

© 2021 thairemark.com