Saturday, 20 April 2024 - 8 : 43 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึด Simbox 38 เครื่อง โทรหลอกเหยื่อได้วันละ 6 แสนครั้ง

นนทบุรี-“บิ๊กเจี๊ยบ” พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.คนใหม่ แถลงผลการเข้าตรวจค้นจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึด Simbox 38 เครื่อง สามารถโทรหลอกลวง ข่มขู่ผู้เสียหายได้มากถึงวันละ 608,000 ครั้ง หรือกว่า 18.2 ล้านครั้งต่อเดือน

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 และผู้บริหารเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ AIS ร่วมแถลง ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ผลการเข้าตรวจค้น GSM Gateways (SimBox) แก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ชุมพร รวมทั้งสิ้น 11 จุด พร้อมจับกุมตัว นายสุจินดา ใหมเชื้อจีน อายุ 30 ปี และ น.ส.วิภาวณี สมวงษ์ อายุ 37 ปี สองสามีภรรยาชาว จ.ชุมพร พร้อมของกลาง GSM Gateways (Simbox) 38 เครื่อง และ router wifi ชนิดใส่ซิมการ์ด 19 เครื่อง

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.

ทั้งนี้ พล.ต.ท.วรวัฒน์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจได้ทำการสืบสวนทราบว่ามีการใช้เครื่อง GSM Gateways (Simbox) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ในการกระทำความผิดในพื้นที่จังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางกำลังและเฝ้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ใน จ.ชุมพร พบว่ามีการใช้เครื่อง GSM Gateways (Simbox) บริเวณบ้านเลขที่ 4/15 ม.8 ต.ตากแดด อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องเช่าชั้นเดียว และพบสัญญาณบริเวณบ้านพักเรือนไทย บ้านเลขที่ 75/2 หมู่ 6 ซอยศูนย์ราชการ 5 ถนนเลียบทางรถไฟ ต.นาทุ่ง อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร ซึ่งเป็นห้องพักให้เช่ารายเดือน จึงขอหมายค้นศาลจังหวัดชุมพรที่บ้านเป้าหมายทั้ง 2 หลัง

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นบ้านทั้งสองหลัง ซึ่งมี นายสุจินดา และ น.ส.วิภาวณี แสดงตัวเป็นผู้เช่าห้องพักดังกล่าว รวมถึงเป็นผู้พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้นห้องพัก พบ GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX, router wifi ชนิดใส่ซิมการ์ดได้ โดยสองสามีภรรยาให้การว่า ได้ร่วมกันเช่าห้องเพื่อเก็บอุปกรณ์ชนิดนี้ โดยแยกเก็บไว้ตามห้องพักต่างๆ ในพื้นที่ จ.ชุมพร รวม 11 จุด ก่อนจะนำตัวทั้งสองคนส่งดำเนินคดีส่งพนักงานสอบสวน กก.2 สอท.1 ในข้อหา “มีและใช้เครื่องมือวิทยุคมนาคมไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.วิทยุฯ” ต่อไป

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการทำงานของเครื่อง GSM Gateways (Simbox) ที่ตรวจยึดได้นั้นเป็นอุปกรณ์ที่คนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ในการโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแล้วแปลงสัญญาณเป็นสัญญาณโทรศัพท์เพื่อโทรออกไปหลอกลวง หรือข่มขู่ผู้เสียหาย โดยนำเข้าผ่านช่องทางชายเแดนอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งอุปกรณ์ที่ตรวจยึดได้จำนวน 38 เครื่องนี้มีความสามารถโทรหลอกลวง หรือข่มขู่ผู้เสียหายได้มากถึงวันละ 608,000 ครั้ง หรือกว่า 18.2 ล้านครั้งต่อเดือน

ซึ่งเมื่อรวมผลการปฏิบัติที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถตรวจยึด GSM Gateways (Simbox) ได้แล้วจำนวน 240 เครื่อง ซึ่งสามารถระงับยับยั้งการโทรของคนร้ายได้กว่า 115 ล้านครั้งต่อเดือน รวมมูลค่าอุปกรณ์ที่ตรวจยึดได้มีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท และจะได้ทำการขยายผลหาตัวขบวนการผู้กระทำผิด และหมายเลขโทรศัพท์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

© 2021 thairemark.com