Monday, 29 April 2024 - 12 : 51 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

ศก.ทรุดฉุดยอดขายมันแกวหวานงานพระธาตุพนมหดหายคนเน้นทำบุญเมินจับจ่ายซื้อของ

บรรยากาศการท่องเที่ยวที่จังหวัดนครพนมในช่วงงานนมัสการพระธาตุพนมระหว่าง วันที่ 17-15 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว พลังศรัทธาจากทั่วประเทศ เดินทางมากราบไหว้ทำบุญขอพรองค์พระธาตุพนม คึกคักวันละหนับหมื่นคน โดยจากข้อมูลของวัดพระธาตุพนม มียอดทำบุญเกือบ 30 ล้านบาท

ขณะเดียวในส่วนของยอดขายผลิตการเกษตรขึ้นชื่อ มันแกวหวาน หรือชาวบ้านเรียกว่า มันเพา โดยมีพื้นที่ปลูกตามแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงหลาย 100 ไร่ และเป็นสินค้าของฝากขึ้นชื่อในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม มีเงินหมุนเวียนสะพัดปีละกว่า 10 ล้านบาท แต่ปีนี้จากการสอบถามเกษตรกร บรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายมันแกวหวาน กลับพบว่า ถึงแม้จะมีประชาชนมาท่องเที่ยวคึกคัก แต่กลับพบว่ายอดขายมันแกวหวานลดลงกว่าครึ่ง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เชื่อว่าสาเหตุมาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทำให้คนจับจ่ายน้อยลงเน้นการทำบุญเป็นหลัก

นางดวงจิตร์ โลหสาร อายุ 55 ปี แม่ค้าขายมันแกวหวาน ชาวบ้านต้อง ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ตนจำหน่ายมันแกวหวานมานานกว่า 30 ปี โดยเฉพาะในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะขายดีมาก สร้างรายได้วันละ 10,000-20,000 บาท บางปีขายดีมากกว่าปีละแสนบาท ถือเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่มาแรง เพราะเป็นที่นิยม ซื้อไปรับประทาน สามารถรับประทานได้แบบสดๆ รวมถึงนำไปปรุงเป็นเมนูได้สารพัด อาทิ ยำ ผัด รวมถึงนำไปเป็นเมนูของหวานได้อีกด้วย

มันแกวหวาน ของชาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จะมีรสชาติอร่อย หวานกรอบกว่าที่อื่น เนื่องจากสภาพพื้นที่ปลูก ตามริมฝั่งแม่น้ำโขง ทำให้ได้ผลผลิตดี เพราะสภาพดินดี ต้นทุนปลูกต่ำ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างดี แต่ปีนี้ถึงแม้ราคามันแกวหวานจะราคาดี ประมาณกิโลกรัมละ 12-15 บาท ดีต่อเกษตรกรริมโขง แต่กับพบว่ายอดขายลดลงกว่าครึ่ง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ถือว่าขายยากยอดขายลดลง เมื่อดูภาพรวม คนส่วนใหญ่เน้นมาท่องเที่ยวทำบุญ ไม่เน้นจับจ่าย น่าจะมาจากผลจากเศรษฐกิจตกต่ำ รายได้ลดลง กระทบต่อเศรษฐกิจค้าขายด้วย.

© 2021 thairemark.com