Friday, 3 May 2024 - 1 : 27 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

‘ธิวัลรัตน์’สส.เพชรบุรี ‘รทสช.’ ขอกรมชลฯ แก้ปัญหาเกษตรกรขาดน้ำทำนาปรัง

“ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์” สส.เพชรบุรี รทสช. ขอกรมชลฯ แก้ปัญหาเกษตรกรขาดน้ำทำนา ช่วง ธ.ค.- ก.พ. เพื่อสามารถปลูกข้าวได้เพิ่มขึ้น หลังนายกฯ ระบุ อินโด-เวียดนาม เตรียมซื้อข้าวจากไทยมากขึ้น

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 ที่รัฐสภา นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ หารือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนว่า ตนได้ลงพบปะพี่น้องชาวนาในพื้นที่เขต1 จึงได้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะปลูกข้าว โดย จ.เพชรบุรี มีเกษตรกร ผู้เพาะปลูกข้าวจำนวน 16,000 ครัวเรือน รวมถึงพื้นที่เพาะปลูกข้าว 250,000 ไร่

นางธิวัลรัตน์ บอกต่อว่า พี่น้องเกษตรกรผู้ที่อาศัยอยู่พื้นที่กลางน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น เขต อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม ต่างได้รับผลกระทบ เนื่องจากชลประทาน มีการปรับปริมาณการสูบน้ำเข้าคลองในช่วงเดือนธันวาคม ส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำในการทำนา ในช่วงเดือนดังกล่าว

นางธิวัลรัตน์ บอกอีกว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานชลประทานได้แจ้งเตือนพี่น้องเกษตรกรแล้ว ถึงสถานการณ์น้ำที่กักเก็บอยู่ในพื้นที่แก่งกระจานว่า มีแนวโน้มที่จะลดลง จึงนำไปใช้ได้แค่อุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศเท่านั้น

นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับกลุ่มประเทศอาเซียนในการประชุมว่าทางอินโดนีเซีย และเวียดนาม ได้แสดงความประสงค์ ที่จะรับซื้อข้าวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นหากชาวนาได้ทำนาเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม ถึงเดือนกุมภาพันธุ์ ก็จะส่งผลให้พี่น้องชาวนามีรายได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

นางธิวัลรัตน์ บอกด้วยว่า ดิฉัน จึงขอฝากไปยังกรมชลประทานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ช่วยเร่งดำเนินการดังนี้ 1.ขอพิจารณากำหนดแนวทางการส่งน้ำให้ครอบคลุมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรสามารถปลูกข้าวได้อย่างต่อเนื่องมีประสิทธิภาพและจะได้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

2.ขอเพิ่มพื้นที่ในการกักเก็บน้ำเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำไว้ใช้เพาะปลูกตลอดทั้งปี และ 3.ปรับปรุงคลองชลประทานในช่วง อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ ที่ใช้ในการเกษตรกรปลูกข้าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งน้ำ และการทำการเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้นโดยการขยายคลองให้รองรับปริมาณน้ำและทำหน้าที่เป็นแก้มลิงในตัว

“โครงการดังกล่าวนี้ ได้มีการจัดงบประมาณไปแล้ว เมื่อปี 2564 จึงขอนำเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยติดตามโครงการ และรีบแก้ไขปัญหาน้ำให้พี่น้องชาวเกษตรกรของเราด้วย และอีกประเด็นหนึ่ง ดิฉัน ขอติดตามความคืบหน้าคือเรื่องเกี่ยวกับโครงการสร้างสะพานทางข้ามรถไฟฟ้ารางคู่ บริเวณพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีจำนวน 2 จุด ที่ดิฉันได้นำปัญหาเข้าหารือไปแล้วนั้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยติดตามและเร่งรัดโครงการนี้ด้วยค่ะ” นางธิวัลรัตน์ กล่าว

© 2021 thairemark.com