Friday, 26 April 2024 - 3 : 19 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

‘จุรินทร์’ดันสมุทรสาครศูนย์ทำน้ำตาลมะพร้าวน้ำหอม เตรียมทำสัญญาซื้อล่วงหน้า มะพร้าวน้ำหอม-ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดศูนย์เรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าวน้ำหอม สหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ และตรวจเยี่ยมโครงการ “คาราวานพาณิชย์…ลดราคาช่วยประชาชน Lot 20” ที่อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาครพร้อมด้วย นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและนายสำราญ ตรุษมูล ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ ที่ศูนย์เรียนรู้สหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยในขณะลงพื้นที่นั้นได้มีชาวสมุทรสาครและชาวสวนในพื้นที่มาให้การต้อนรับนายจุรินทร์ เป็นจำนวนมากพร้อมทั้งมีการนำสินค้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสาครมาจำหน่ายภายในงาน บรรยากาศอย่างเป็นกันเองและอบอุ่นมีการขอถ่ายรูปคู่กับนายจุรินทร์เป็นจำนวนมาก

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ เศรษฐกิจในจังหวัดขึ้นอยู่กับ 3 เรื่อง 1.อุตสาหกรรม ปีที่แล้วสามารถสร้างเงินจากการส่งออก 8.5 ล้านล้านบาท เป็นตัวขับเคลื่อนจีดีพีของประเทศที่สำคัญ ต่อไปท่องเที่ยวกับการส่งออกจะเป็นอนาคตสำคัญ ที่นี่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรได้ต่อไปในอนาคต 2.ประมง ตนคิดว่าประมงต้องกลับมาทั้งประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้านให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ 3. การเกษตร ซึ่งที่นี่มีพืชเกษตรหลายตัวที่มีชื่อเสียงมีศักยภาพเช่น ลำไย มะพร้าวน้ำหอมและกล้วยไม้เป็นต้น โดยเฉพาะบ้านแพ้วถือเป็นแหล่งผลิตผลิตผลทางการเกษตรสำคัญทั้งกล้วยไม้ มะนาวและมะพร้าวน้ำหอม ที่สำคัญมะพร้าวน้ำหอมขึ้นทะเบียนเป็น GI ทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งจะช่วยในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ก่อนเป็น GI พืชเกษตรที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมดมีมูลค่าการค้ารวมการประมาณ 10,000 กว่าล้านบาทแต่เมื่อขึ้นเป็น GI แล้วเพิ่มเป็น 30,000 กว่าล้านบาท ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับพืชเกษตร มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วถือเป็น GI ที่มีเอกลักษณ์สำคัญ 3 ข้อ 1. รสชาติหอมหวาน 2.กลิ่นหอมคล้ายใบเตย 3.เนื้อมะพร้าวเหนียวนุ่มและลำไยพวงทองบ้านแพ้วได้ขึ้นทะเบียน GI แล้ว มีเอกลักษณ์ 5 ข้อ 1.เนื้อแน่น 2.น้ำนิด 3.ติดก้าน 4.หวานกรอบ 5.เพาะปลูกจากดิน 3 น้ำ ซึ่งโอกาสที่จะมีดิน 3 น้ำมีน้อย ที่นี่เป็นหนึ่งในนั้น ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อยและน้ำเค็มทำให้ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว มีรสชาติอร่อย ขายได้ราคา

“ต่อไปถ้าเราสามารถนำเกษตรพันธสัญญา พาผู้ซื้อผู้จำหน่ายมาทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้มีหลักประกันเรื่องราคาที่ชัดเจนจะยิ่งช่วยเพิ่มมูลค่าเพิ่มราคาให้กับผลผลิตทั้งมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว และพืชเกษตรอื่นด้วย กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯยินดีมาช่วยสำหรับสหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจถือว่าเป็นสหกรณ์ตัวอย่างที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ภาคภูมิใจ ก่อตั้งตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 2484 ถือเป็นสหกรณ์ที่ยั่งยืนเพราะอยู่ได้จนถึงวันนี้ มีสมาชิก 268 คน ทุนปัจจุบัน 70 ล้านบาท และที่สำคัญมีโครงการศูนย์การเรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าวน้ำหอม ถือเป็นอาชีพสำคัญสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ที่นี่” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า วันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้นำโครงการพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน มาจำหน่ายสินค้าราคาถูกให้กับพี่น้องบ้านแพ้วและผู้ที่มาร่วมงานวันนี้ มีสินค้าหลายรายการที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันทั้งหมูเนื้อแดง น่องไก่ ไข่ไก่ น้ำตาลและสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ลดราคา 30-60% จากราคาปกติในตลาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์โดยพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาครดำเนินการโครงการคาราวานพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน Lot 20 ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.65-31 ต.ค.65 ซึ่งถึงวันที่ 17 ต.ค.65 โครงการพาณิชย์ลดราคา!ขายสินค้าในจังหวัดสมุทรสาครได้ 3,570,000 บาท ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเฉพาะส่วนลดถึง 800,000 บาทให้กับพี่น้องชาวสมุทรสาคร

ภายหลังจากการเปิดที่ศูนย์เรียนรู้สหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ นายจุรินทร์ได้เยี่ยมชมบูธที่ชาวบ้านในพื้นที่นำสินค้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสาคร มาจัดจำหน่าย และที่เป็นไฮไลท์คือนายจุรินทร์ได้ปีนต้นมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว โชว์ฝีมืเก็บน้ำตาลดอกมะพร้าว ซึ่งได้รับเสียงปรบมือจากชาวสวนบ้านแพ้ว

© 2021 thairemark.com