Wednesday, 16 October 2024 - 8 : 27 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

แม่ค้าโคราชโอดกินเจปีนี้เงียบเหงา ผักแพงเท่าตัววอนรัฐควบคุมราคา

บรรยากาศการจับจ่ายซื้อหาสินค้าก่อนเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2567 ที่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ค่อนข้างเงียบเหงาเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่แห่ไปกดเงินหมื่นของทางรัฐบาลและนำเงินที่ได้ไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ข้าวสาร อาหารแห้ง เก็บไว้รับประทาน จึงทำให้บรรยากาศที่ตลาดสดพิมายเมืองใหม่ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นตลาดสดที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอพิมาย

ขณะที่ราคาผักก็ขยับราคาขึ้นสูงมากกว่าทุกปี หลังรัฐบาลประกาศขึ้นค่าแรงเพิ่ม ทำให้รคาพักเกือบทุกชนิดขยับตัวสูงขึ้น แม่ค้าเองจึงต้องปรับราคาสูงขึ้นเพื่อไม่ให้ขาดทุน ซึ่งช่วงกินเจนางจิตร ชาญกิจ อายุ 73 ปี แม่ค้าขายผักสดรายหนึ่งในตลาดสดพิมายเมืองใหม่ บอกว่า ปีนี้ผักแพงขึ้นหลายชนิด โดยเฉพาะใกล้ที่จะถึงเทศกาลกินเจ ทำให้ ผักบางชนิดขยับราคาถึงกิโลกรัมละ 50-60 บาท เลยทีเดียว เช่น ผักชีเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 50 บาท

แต่ในขณะนี้ปรับราคาสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 100 บาท ตามขนาดความสวยงามของต้นผักชี ต้นหอมเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 35-40 บาท แต่ในขณะนี้ปรับราคาสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 120 บาท และ ยังมีผักอีกหลายชนิดที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้แม่ค้าได้รับผลกระทบ ขายไม่ได้ กำไรน้อย แถมเจอผักเน่าเสียเพราะขายไม่ได้ แต่ต้องรับผักมาในราคาที่แพงเกือบเท่าตัว จึงอยากวอนภาครัฐช่วยคุมราคาผักในช่วงนี้ด้วย.

โดย…ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา

© 2021 thairemark.com