Wednesday, 16 October 2024 - 7 : 18 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

อร่อยพุงกาง!ชาวครบุรีแห่เก็บเห็ดตับเต่าปรุเมนูเด็ด “ก้อยตับเต่า”ทาน ที่เหลือขายสร้างรายได้งาม

นครราชสีมา – ชาวอำเภอครบุรีโคราชออกหา “เห็ดตับเต่า”ขายดีกิโลกรัมละ 80-100 บาทแถมไม่พอขาย ยิ่งนำมาทำลาบก้อยตับเต่าแซ่บอย่าบอกใคร

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกชุกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ในช่วงนี้ ทำให้หลายพื้นที่ยังมีเห็ดนานาชนิดงอกออกมาให้ชาวบ้านได้เก็บไปประกอบอาหารรับประทานและจำหน่ายสร้างรายได้เสริมกันแทบทุกวัน อย่างเช่นชาวบ้านหนองโบสถ์ ต..โคกกระชาย อ.ครบุรี ตอนนี้กำลังพากันได้หาได้เห็ดตับเต่า ที่ค่อนข้างหาได้ยากแล้วทุกวันนี้ ซึ่งแตะละปีจะสามารถหาเห็ดชนิดนี้ได้เฉพาะในช่วงที่ฝนตกชุกต่อเนื่องมากเท่านั้น และแต่ละปีจะงอกออกมาให้เก็บเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

นางเฉลิม ฉิมครบุรี ผู้ใหญ่บ้านหนองโบสถ์ บอกว่า ในช่วงนี้ฝนตกชุกต่อเนื่องชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันออกไปหาเก็บเห็ดป่าเพื่อนำมารับประทานและจำหน่ายสร้างรายได้เสริมกันแทบทุกบ้าน ซึ่งก็จะตระเวนออกเก็บตามบริเวณป่าท้ายหมู่บ้านที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ตอนนี้ก็จะมีเห็ดมากมายหลายชนิดให้ได้เลือกเก็บแล้วแต่ว่าสภาพอากาศจะเหมาะสมต่อการงอกของเห็ดชนิดใด อย่างเช่นตอนนี้ฝนชุกความชื้นสูง ประกอบกับมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้เห็ดที่หาได้ยากมากอย่างเห็ดตับเต่า พากันงอกออกมาจำนวนมาก

โดยเห็ดตับเต่านั้นเป็นที่นิยมรับประทานกันอย่างมาก เพราะมีรสชาติดี นุ่มลื่นคอ จะมีมากในป่าดิบชื้น อย่างป่าชุมชนบ้านหนองโบสถ์แห่งนี้ ส่วนใหญ่นิยมนำไปลาบ หรือก้อย เพราะเนื้อมีลักษณะเหมือนตับ จึงได้ชื่อว่าเห็ดตับเต่า รสชาติดี หากทำลาบจะให้ความรู้สึกเหมือนกับตับหวานไม่ผิดเพี้ยนรวมถึงเมนูง่ายๆอย่าง ผัดกระเพราที่ให้รสชาติดีและมีเนื้อสัมผัสนุ่มละมุนลิ้น แต่ต้องนำไปต้มเอาน้ำเมือกออกจากตัวเห็ดเสียก่อน

สำหรับเห็ดชนิดนี้ถือเป็นเห็ดที่มีราคาค่อนข้างสูง หากไปหาซื้อตามภาคกลางราคาจะอยู่ที่ประมาณ กิโลกรัมละ 300 บาท แต่ที่บ้านหนองโบสถ์แห่งนี้ขายกันเอง ในท้องถิ่นจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 – 100 บาท ตอนนี้มีเท่าไรก็ไม่พอขาย เพราะหาได้ยาก นานๆปีมีครั้ง ช่วงนี้อากาศเหมาะสม บางคนหาได้วันละหลายสิบกิโลกรัม ก็ทำให้มีรายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัวได้อย่างดีเลยทีเดียว

สำหรับเห็ดตับเต่า จัดเป็นเห็ดขนาดใหญ่ที่พบได้ในทุกภาค และนิยมนำมารับประทาน เนื่องจาก ดอกเห็ดมีขนาดใหญ่ เนื้อเห็ดมีความนุ่ม และลื่น ใช้ทำอาหารได้ทั้งดอกเห็ดอ่อน และดอกเห็ดแก่ เพราะถึงแม้ดอกเห็ดจะแก่ แต่ยังให้เนื้อเห็ดที่นุ่มลื่นเหมือนดอกเห็ดอ่อน.

โดย…ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา

© 2021 thairemark.com