Wednesday, 16 October 2024 - 7 : 20 pm
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

ศปป.5 กอ.รมน.ลงพื้นที่ศึกษาดูงานสัมผัสวิถีชุมชนธรรมชาติ“แหลมนก” เมืองปัตตานี

ศปป.5 กอ.รมน.ลงพื้นที่ เพื่อศึกษาดูงานการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน พร้อมสัมผัสวิถีชุมชนธรรมชาติ“แหลมนก” เมืองปัตตานี

พลโท ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นำคณะสื่อมวลชนส่วนกลาง ( กรุงเทพมหานคร ) ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ เสริมสร้างคุณภาพชีวิต จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 1 โดยเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมติดตามการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนด้วยศักยภาพของกำลังพล ยุทโธปกรณ์ เข้าร่วมปฏิบัติงานสนับสนุนส่วนราชการในพื้นที่ของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 44 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ตำบลน้ำดำ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี โดยมี พันเอก กิรชิต คุณาวงศ์ เสนาธิการสำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย และ พันเอก บรรณากร วงษ์สุวรรณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 44 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทยให้การต้อนรับ

โดย พันเอก กิรชิต คุณาวงศ์ เปิดเผยว่าหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 44 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เน้นขับเคลื่อนนโยบายเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชาบแดนภาคใต้ ผ่านโครงการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการน้อมนำศาสตร์พระราชา ใช้เป็นแนวทางและหัวใจหลักในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ “เข้าใจ” คือเข้าใจปัญหา เข้าใจประชาชน เข้าใจงานที่ปฏิบัติและเกี่ยวข้อง “เข้าถึง” คือเข้าถึงทุกพื้นที่ เข้าถึงจิตใจประชาชน “พัฒนา” คือพัฒนาในทุกๆ ด้านอย่างเท่าเทียม เพื่อร่วมสร้างชุมชนได้บริหารจัดการตนเองทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ ที่เป็นไปตามหลักศาสนา และตรงความต้องการของประชาชน พร้อมย้ำว่าการพัฒนาประเทศและการช่วยเหลือประชาชนตลอดปี 2567 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการปรับปรุงและก่อสร้างเส้นทางคมนาคม 95 เส้นทาง , จัดหาน้ำอุปโภค บริโภคแก่ประขาชน 682 โครงการ, ช่วยส่งเสริมกลุ่มอาชีพ สร้างรายได้เสริมแก่ประชาชน 22 โครงการ , ให้ความรู้ด้านการเกษตรแบบผสมผสานตามแนวทางพระราชทานเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้แก่ประชาชน 186 ราย

ตลอดจนส่งเสริมอาชีพผ่านการจัดตั้งกลุ่มเลี้ยงโคเนื้อ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อมอบองค์ความรู้ พร้อมยาเวชภัณฑ์ แร่ธาตุบำรุงรักษาสัตว์ และการผสมเทียมโคแก่ประชาชนจิตอาสาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 2,100 ราย ได้ต่อยอดมอบความรู้สู่ชุมชน ให้สร้างงาน สร้าอาชีพอย่างมั่นคง พร้อมย้ำว่าศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนามีความพร้อมทั้งกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเป็นที่พึ่งแก่ประชาชนในทุกโอกาส

จากนั้น พลโท ธัชพล เปี่ยมวุฒิ และคณะสื่อมวลชน ได้รับชมการแสดงประกอบดนตรีจากเยาวชนคนเก่งในพื้นที่ พร้อมรับชมสินค้า OTOP พื้นเมือง และชิมอาหารประจำถิ่นจังหวัดปัตตานี รวมถึงเข้าเยี่ยมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยบริษัทปัตตานี ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารทะเลบรรจุกระป๋องส่งออกที่สำคัญรายหนึ่งของจังหวัดปัตตานี ที่ส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพแก่ประชาชนท้องถิ่นจากฐานทรัพยากรท้องถิ่นในพื้นที่

นอกจากนี้ พลโท ธัชพล เปี่ยมวุฒิ และคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่สัมผัสวิถีชุมชนไทยพุทธ ไทยอิสลาม และชาวมอญจากประเทศเมียนมา ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม มีอัตลักษณ์ทางภาษา ประเพณี วัฒนธรรมที่สวยงาม อีกทั้งยังเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมนำเครื่องอุปโภค บริโภค พร้อมทุนการศึกษามอบแก่เด็กนักเรียน ณ ศูนย์การเรียนรู้เด็กลูกแรงงานข้ามชาติ ในพื้นที่สำนักสงฆ์แหลมนก บ้านแหลมนก ตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ซึ่งถือเป็นโครงการหนึ่งของมูลนิธิรักษ์ไทย จังหวัดปัตตานี เปิดดำเนินการมากว่า 10 ปี เพื่อส่งเสริมให้แรงงานข้ามชาติเมียนมาเห็นความสำคัญในการศึกษาแก่บุตรหลานด้วยการรวมกลุ่มจัดการเรียนการสอนด้วยตนเอง โดยแรงงานข้ามชาติรุ่นพี่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นครู จึงนับเป็นสายใยสัมพันธ์จากพี่สู่น้อง ส่งต่อถึงกันผ่านการศึกษา ที่เรียกได้ว่าเป็นการให้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 85 คน

© 2021 thairemark.com