Tuesday, 30 April 2024 - 10 : 34 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

แบงก์ชาติเสนอรัฐบาลกู้อีก1ล้านล้านบาท ฟื้นฟูเศรษฐกิจเร่งด่วน

ธปท.เสนอรัฐบาลกู้เงินอีก 1 ล้านล้านบาท ฟื้นฟูเศรษฐกิจด่วน พร้อมเรียกร้องเร่งฉีดวัคซีนหากทำไม่ได้ ไม่มีทางแก้เรื่องอื่นได้

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้เสนอให้รัฐบาลกู้เงินอีก 1 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาอัดฉีดเศรษฐกิจจากพิษโควิดที่ทำเศรษฐกิจวูบหายไป 1.8 ล้านล้านบาท หรือ 10% ของจีดีพี ซึ่งเป็นมูลค่าที่หายไปจำนวนมาก

“เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีเพิ่มสูงขึ้นเป็น 70% ในปี 2567 หลังจากนั้นจะเริ่มลดลง ซึ่งไม่กระทบต่อฐานะการคลัง เพราะหากเร่งกู้ตอนนี้จะทำให้สัดส่วนหนี้ต่อจีดีพีใน 10 ปี ข้างหน้า น้อยกว่าการกู้ช้า ในอนาคต ประเทศไทย ต้องควรขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เป็น 10% ซึ่งการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 1% จะทำให้ประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งแม้ว่ายังไม่เหมาะสมขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มตอนนี้ แต่ในอนาคตหลีกเลี่ยงไม่ได้”ดร.เศรษฐพุฒิ กล่าว

ผู้ว่าฯธปท. กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาวิกฤตโควิดที่กระทบเศรษฐกิจที่รุนแรงตอนนี้ ต้องแก้ปัญหาที่ต้นตอ ต้องใช้ยาแรงและให้ตรงจุด ซึ่งสิ่งที่มีความสำคัญมากคือเรื่องสาธารณสุข คือ การฉีดวัคซีน ถ้าไม่ทำตัวนี้ ทำให้ตายก็แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ตอนนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีน 2 เข็ม เพียง 7% ต่ำกว่าประเทศแล้วเข้าใจได้ แต่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านถือเป็นเรื่องแปลก

สำหรับมาตรการช่วยเหลือของ ธปท. เรื่องการปล่อยกู้ซอฟท์โลน มีการแก้ไขกฎหมายให้คล่องตัวมากขึ้น และยังมีโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ ที่ยังล่าช้าเพราะมีขั้นตอนดำเนินการมาก

© 2021 thairemark.com