Tuesday, 30 April 2024 - 11 : 09 am
kanda_002
OIC_001
data-no-lazy="1"
kanda_002
OIC_001

“ชัชชาติ”ผู้ว่าฯกทม. ถอดบทเรียน “อิแทวอน” เข้มมาตรการลอยกระทง ห่วงจุดเสี่ยงริมน้ำ

“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม.ถอดบทเรียน “อิแทวอน” เข้มมาตรการลอยกระทง ห่วงจุดเสี่ยงริมน้ำ จ่อ ตั้งศูนย์บัญชาการหน้างานควบคุมปริมาณคน ไม่เน้นขายของ-มีการละเล่นในพื้นที่จัดงาน เล็ง บรรจุหลักสูตรซีพีอาร์

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงโศกนาฏกรรมอิแทวอน เกาหลีใต้ ว่า ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญมากและเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะเหตุการณ์ที่อิแทวอน ส่วนหนึ่งเกิดจากที่ไม่ได้จัดงานมา 2 ปี ทำให้มีคนมาร่วมงานจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนได้แจ้ง น.ส.ทวิดา กมลเวชช และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในเรื่องนี้ เพราะเทศกาลลอยกระทง เป็นเรื่องที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งไม่ได้จัดงานมา 2 ปี จึงต้องมีมาตรการเรื่องทางเข้าและทางออกอย่างชัดเจน มีเจ้าหน้าที่เฝ้าเพื่อตรวจนับจำนวนคนภายในงาน ถ้าเป็นไปได้จะให้กล้องซีซีทีวีช่วยจับ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้มีศูนย์บัญชาการบริเวณทางเข้าทางออก ให้เน้นเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่เน้นเรื่องการขายของ รวมทั้งไม่ให้มีการละเล่นในพื้นที่จัดงาน จะให้ออกห่างจากพื้นที่และจัดในที่โล่ง เราไม่ได้กังวลเรื่องการเบียดกันจนเสียชีวิต เพราะการเบียดและตกน้ำอันตรายกว่า ซึ่งทุกเขตที่จัดงานลอยกระทงจะต้องทำแผนเข้ามา ทั้งนี้ อยากฝากประชาชนทุกคนว่า ต้องระวังตัวกัน เพราะทางกทม.เองพยายามจะออกมาตรการที่เข้มงวดที่สุด หากเห็นว่ามีความแออัดก็ให้รอและหมุนเวียนกันเข้าไป อย่างไรก็ตาม ห่วงที่สุด คือคลองโอ่งอ่างที่อยู่ริมน้ำ แต่เรามีกล้องซีซีทีวีคอยจับความหนาแน่นของประชาชนที่เดินทางเข้าออกอยู่ ซึ่งหากตรวจจับได้ว่ามีความหนาแน่นเกินไปก็จะไม่ให้เข้าและให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น หรือรอจนกว่าจะสามารถเข้าได้อย่างปลอดภัย

” สิ่งที่เราเห็นจากเหตุการณ์ที่เกาหลีใต้ จะพบว่าประชาชนสามารถทำซีพีอาร์ได้ ซึ่งทางกทม.ได้สอนในเรื่องนี้ และในอนาคตจะให้โรงเรียนในสังกัดกทม.มีหลักสูตรเกี่ยวกับการทำซีพีอาร์อย่างจริงจัง แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่พอเกิดเรื่องมาจะเป็นเรื่องใหญ่ ถือว่ามีความสำคัญ”ผู้ว่าฯกทม.กล่าว

© 2021 thairemark.com